Khởi động mô hình kinh tế sẻ chia

- Thanh Lâm

Chiều ngày 26/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Mạng khởi nghiệp Việt Nam, Công ty DSF Việt Nam và Công ty CP. Việt Nam tổ chức ra mắt giai đoạn 3 chương trình “Hỗ trợ chăn nuôi - trợ giá người tiêu dùng thịt heo”, tọa đàm “Porkpork.vn - Từ giải cứu đến khởi nghiệp theo mô hình kinh tế sẻ chia” đã thu hút hàng trăm đại biểu tham gia.

Ông Nguyễn Trọng Trí - đại diện Công ty CP. Việt Nam - cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các bạn trẻ khi tham gia chương trình khởi nghiệp theo mô hình kinh tế sẻ chia

Ông Nguyễn Tuấn Khởi - Tổng giám đốc Công ty DSF Việt Nam, điều hành dự án Porkpork- cho biết, “Hỗ trợ hộ chăn nuôi - Trợ giá người tiêu dùng” (Porkpork) là chương trình hỗ trợ người dân chăn nuôi heo tiêu thụ sản phẩm tồn đọng với mức giá phù hợp, khuyến khích tiếp tục tái đàn, phòng ngừa tình trạng khan hiếm thịt heo trong thời gian tới. Đồng thời, kích thích, trợ giá người tiêu dùng đối với sản phẩm thịt heo. Chương trình còn tư vấn cho người chăn nuôi heo về cách quy hoạch, phát triển chăn nuôi bền vững trong toàn chuỗi, xây dựng quy chuẩn thịt heo đảm bảo chất lượng, hướng đến chăn nuôi phục vụ xuất khẩu, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Theo Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, từ tháng 4-6/2017, Chương trình Porkpork đã thực hiện được một việc lớn trong việc mua thịt heo sạch, đạt tiêu chuẩn của người nông dân với giá cao và hỗ trợ bán ra thị trường cho người tiêu dùng với giá rẻ nhằm kích thích thị trường, đẩy mạnh sự vào cuộc của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh thực phẩm, qua đó góp phần đưa giá heo tăng cao trở lại (từ tháng 8/2017) hỗ trợ nông dân có cuộc sống tốt hơn.

Chương trình trình Porkpork đã thu hút 4.000 hộ chăn nuôi trên cả nước đăng ký tham gia, 200 hộ dân được hỗ trợ trực tiếp, 1.000 hộ được hỗ trợ gián tiếp thông qua các DN, 10.000 người tiêu dùng đã hưởng ứng tiêu thụ 1.460 con heo (tương đương 175 tấn thịt). Chương trình đã diễn ra trên cả nước, trong đó hoạt động sôi nổi nhất là khu vực Đông Bắc bộ, Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.

Cùng với CP. Việt Nam, Vissan, DSF Việt Nam, một số siêu thị như Saigon Coop, siêu thị Công Đoàn… cũng tích cực tham gia “giải cứu” thịt heo trong thời điểm thị trường dư thừa hơn 200.000 tấn thịt heo vừa qua. Ông Nguyễn Hữu Thọ - Giám đốc Siêu thị Công Đoàn - cho biết, ba siêu thị Công Đoàn đã bán thí điểm thịt heo của chương trình Porkpork và rất thành công. Các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP. Hồ Chí Minh hiện có 300.000 công nhân (250.000 đoàn viên công đoàn), với mức lương bình quận 6-7 triệu đồng/người/tháng, việc đưa thịt heo chất lượng và giá rẻ đến với họ luôn được nhiều người hưởng ứng. “Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức phân phối sản phẩm thịt heo tiêu chuẩn chất lượng đến với công nhân, hộ gia đình thu nhập trung bình tại 41 khu/cụm công nghiệp, 3 khu chế xuất, 1 khu công nghệ cao và 58 khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai” - ông Thọ chia sẻ thêm.

Nhằm thực hiện mục tiêu giúp người dân tổ chức sản xuất quy củ, lâu dài và đồng hành cùng người tiêu dùng, những người thực hiện chương trình quyết định đưa Porkpork đi từ “giải cứu” đến khởi nghiệp theo mô hình kinh tế sẻ chia. Cụ thể, Porkpork với sự hỗ trợ từ Công ty CP. Việt Nam và hàng trăm trang trại của người dân nằm trong hệ thống liên kết với công nghệ nuôi heo sạch chuẩn Vietgap sẽ cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt heo chất lượng với giá phù hợp. Các hộ chăn nuôi muốn liên kết với Porkpork cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và chứng chỉ chăn nuôi an toàn và đăng kí tại website www.porkpork.vn

Dự kiến mức giá Porkpork sẽ bán ra là từ 49.000 đồng/1kg khi mua từ ¼ con và từ 52.000 đồng khi mua lẻ từ 3kg trở lên. Giá cả sẽ được điều chỉnh theo thị trường ở mức hợp lý. Porkpork sẽ tập trung đưa các sản phẩm chất lượng đến với các đối tượng là người nghèo và công nhân bằng việc kí kết hợp tác với hệ thống siêu thị Công Đoàn, nơi phục vụ hàng chục nghìn công nhân có thu nhập thấp. Porkpork cũng sẽ liên kết với Mạng khởi nghiệp Việt Nam và CLB khởi nghiệp vì cộng đồng thuộc Trung tâm Công tác xã hội - Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhằm khuyến khích đưa mô hình Porkpork đến với các thanh niên có tinh thần đam mê khởi nghiệp.

Một điểm bán thịt heo của chương trình Porkpork thu hút đông người tiêu dùng tham gia

"Nếu vận hành tốt Porkpork.vn sẽ tạo nên một thị trường mới theo tinh thần “kinh tế sẻ chia”, trong đó người chăn nuôi, người bán và tiêu dùng sẽ được kết nối chặt chẽ bằng những sản phẩm chất lượng nhưng giá cả hợp lý và các bên cùng có lợi. Thông qua cách làm của Porkpork, hy vọng sẽ có nhiều mô hình startup chuyên về nông nghiệp được ra đời trên tinh thần hỗ trợ và liên kết với người nông dân nhằm giúp thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển. Đừng giải cứu, hãy khởi nghiệp theo hướng “kinh tế sẻ chia” một cách bền vững là thông điệp mà Porkpork muốn hướng đến” - ông Khởi khẳng định.

Theo ông Nguyễn Trọng Trí, đại diện Công ty CP. Việt Nam, CP. Việt Nam đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và Bộ Công Thương trong việc giảm giá thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ các hoạt động kích thích thị trường và đồng hành cùng người chăn nuôi trong thời gian heo dư số lượng, giá giảm sâu vừa qua. Trong giai đoạn Porkpork phát triển theo mô hình kinh tế sẻ chia, CP. Việt Nam cam kết cung cấp cho dự án các sản phẩm là thịt heo chất lượng được chăn nuôi từ hệ thống khép kín theo tiêu chuẩn 3F (Feed - Farm - Foods) của công ty. Đặc biệt, chúng tôi sẽ ưu tiên hỗ trợ các bạn trẻ có tinh thần khởi nghiệp theo hướng này và lấy nông nghiệp làm trọng tâm để phát triển.

Nhiều bạn trẻ quan tâm đến chương trình khởi nghiệp theo mô hình kinh tế sẻ chia đặt vấn đề làm cách nào để một người không có vốn, kinh nghiệm có thể tham gia. Đại diện Ban điều hành dự án Porkpork khẳng định với lời cam kết, các bạn trẻ cứ mạnh dạn tham gia, vì vốn, kinh nghiệm, thậm chí là cơ sở vật chất để hình thành nên một điểm kinh doanh thịt heo theo mô hình chuẩn của CP. Việt Nam đã có các mạnh thường quân ủng hộ và sẻ chia.   

Theo baocongthuong