“Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo” – Tìm hướng đi mới trong kinh doanh

- Nguyễn Trung Dũng

Khác hẳn với bài học khó nuốt trong sách giáo khoa hay các lý thuyết khô khan, cuốn sách “Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo” truyền đạt những nguyên lý kinh doanh theo một cách thật sự lý thú, đến nỗi tư duy và nguồn cảm hứng kinh doanh “ngấm” vào người đọc trước khi họ kịp nhận ra.

Làm sao để nhận biết cơ hội kinh doanh phù hợp? Bí quyết xây dựng khách hàng trung thành là gì? Quá trình đa dạng hoá dịch vụ và mở rộng mô hình diễn ra ra sao? Nên xây dựng thương hiệu như thế nào? Sách chứa đựng tất cả những nguyên lý cơ bản cần biết để khởi sự kinh doanh.

“Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo” kể về hành trình của Ty Chandler, từ một cậu học sinh cấp ba loay hoay kiếm việc làm thêm đến người giao báo giỏi nhất khu phố, mở dịch vụ “ăn nên làm ra” tới mức có được thương hiệu riêng và kiếm tiền đủ cho học phí đại học.

Chuyện bắt đầu vào một buổi sáng, khi Ty Chandler đang loay hoay kiếm việc làm thêm vốn ngày càng ít ỏi, cậu tình cờ nghe người giao báo sắp nghỉ việc phàn nàn về thu nhập ít ỏi người này nhận được. Nhìn ra lượng khách hàng tiềm năng sẵn sàng trả tiền mua báo giấy lẫn nguồn lợi có thể thu về, Ty nhanh chóng chớp lấy cơ hội và trở thành cậu bé giao báo của khu phố nhà mình.

Bằng những chiến lược kinh doanh tài tình, sự chăm chỉ và sự tận tâm với khách hàng, dần dà, Ty Chandler ký hợp đồng với 90% hộ gia đình trong khu vực (vượt xa mục tiêu đề ra), mở thêm “Dịch vụ làm vườn của Ty” và thậm chí “tuyển dụng” thêm một người bạn học để phụ mình.

Hành trình thú vị của cậu bé giao báo Ty Chandler mang đến nguồn cảm hứng kinh doanh lẫn những bài học quan trọng, thiết yếu dành cho ai sắp sửa bước vào con đường này. Người đọc sẽ nhận ra mình cần đầu tư cho bản thân trước khi bắt đầu kinh doanh khi nhìn vào cách Ty bỏ tiền túi sửa sang xe đạp trước khi nhận việc. Ta cũng có được bài học quan trọng về sự quan tâm với khách hàng và biến họ thành “người hâm mộ cuồng nhiệt”, như cách Ty chủ động mở tiệc Halloween cho những người già của khu phố – tệp khách hàng quen thuộc của cậu.

Hoặc, cách Ty vượt qua cơn buồn ngủ mỗi sáng sớm nhằm giao báo đúng giờ cho khách sẽ dạy cho những nhà khởi nghiệp về nguyên tắc “vượt trội nhờ chất lượng ổn định”. Cuối cùng, những hình dung về mở rộng doanh nghiệp, uỷ quyền, xây dựng thương hiệu sẽ rõ ràng hơn bao giờ hết thông qua cách cậu bé giao báo mở rộng dịch vụ của mình cũng như thuê bạn học san sẻ công việc…

Có tổng cộng 11 nguyên lý kinh doanh trong “Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo”. Hoàn toàn không hề có cảm giác giáo điều hay “chung chung”, sự thú vị và đơn giản của câu chuyện về Ty Chandler sẽ khiến bạn đọc lật nhanh hết trang này sang trang khác, để rồi những bài học kinh doanh được truyền đến theo một cách thật tự nhiên, dễ hiểu và lý thú.

Hơn hết, từ chuyện của một cậu bé làm công việc tưởng như rất đơn giản là giao báo, ta nhận ra rằng nếu làm mọi việc bằng sự chủ động, những chiến lược hợp lý và sự tận tâm thật sự, thành công trong kinh doanh ắt sẽ “gõ cửa” mỗi người vào một ngày nào đó.

“Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo” được tạp chí Success bình chọn là quyển sách kinh doanh xuất sắc nhất năm 2016, đồng thời được tạp chí Entreprenuer vinh danh là quyển sách hay nhất dành cho doanh nhân năm 2016.

Tác giả Deep Patel cũng được Forbes xếp vào nhóm 25 nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực marketing. Deep Patel từng là biên tập viên kịch bản và cố vấn sáng tạo cho bộ phim hài She Wants Me (2012), được sản xuất bởi Charlie Sheen, từng xuất hiện trên các tạp chí như Forbes, Huffington Post, Entreprenuer và Success.

                                                                                         (Theo Báo Dân Sinh)