Vai trò trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) trong Marketing và xây dựng thương hiệu

- Thanh Phụng

CSR là trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, là cam kết của doanh nghiệp đối với đạo đức kinh doanh và đóng góp vào phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương xã hội nói chung.

Bạn nghĩ gì khi nghe đến thuật ngữ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)? Có rất nhiều tranh cãi xung quanh về cơ hội kinh doanh này, nhưng rất nhiều chủ doanh nghiệp xem nó như một xu hướng nhất thời hoặc một áp lực bên ngoài không cần thiết. Tuy nhiên, sự thật là nó rất quan trọng đối với sức mạnh tổng thể của tổ chức bạn - đặc biệt là từ góc độ tiếp thị và thương hiệu.

CSR MARKETING

LIÊN KẾT GIỮA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU

Khi bạn đưa ra ý tưởng về CSR trong một căn phòng đầy những người điều hành doanh nghiệp, bạn nhất định sẽ nhận được nhiều phản hồi khác nhau. Một số người sẽ tiết lộ rằng họ thực sự biết rất ít về nó, trong khi những người khác sẽ tiết lộ về tất cả những điều tuyệt vời mà công ty của họ đang làm để xã hội tốt hơn. Bạn cũng sẽ có những hoài nghi về lợi tức đầu tư vào CSR.

Theo một định nghĩa, CSR là một khái niệm quản lý đạo đức, nơi các công ty hướng đến việc tích hợp các mối quan tâm xã hội, kinh tế và môi trường cùng với việc xem xét quyền con người vào hoạt động kinh doanh của họ.

Định nghĩa này đặc biệt có liên quan vì nó liên quan đến việc chương trình CSR có thể vươn xa đến mức nào. Đây không chỉ là việc hợp tác với NPO hoặc tài trợ cho một tổ chức từ thiện địa phương. Đó là về việc tạo ra sự thay đổi rõ rệt - về mặt xã hội, kinh tế và môi trường.

Mặc dù mục đích cơ bản của CSR là thúc đẩy một nguyên nhân cụ thể mang lại lợi ích cho xã hội, nhưng đừng dại dột nghĩ rằng nó cũng không thể có tác động tích cực đến công ty của chính bạn. Một chương trình CSR được phát triển một cách chiến lược, được triển khai đúng cách có thể trực tiếp nâng cao khả năng của một thương hiệu để tạo và duy trì hình ảnh tích cực trên thị trường tiêu dùng.

Đừng cảm thấy tồi tệ nếu có sự xuất hiện của lợi nhuận trong tâm trí mỗi khi bạn tiếp cận chủ đề CSR - không chỉ mình bạn thấy vậy. Theo chuyên gia quản lý của Timothy Creel giải thích, một trong những lý do chính khiến các công ty tham gia vào hành vi có trách nhiệm với xã hội là lợi ích tài chính có được từ đó. Các nghiên cứu gần đây cho thấy các công ty tham gia vào hành vi có trách nhiệm với xã hội có xu hướng thu được đem lại lợi ích tài chính dài hạn và tăng giá trị.

CSR là một trò chơi dài hạn. Tuy nhiên, các công ty có xu hướng tổn thất tài chính trong ba năm đầu tiên. Phải đến 36 hoặc 48 tháng sau, những lợi ích mới bắt đầu xuất hiện. Nhưng khi họ thực hiện, tác động có thể như công cụ tiếp thị và xây dựng thương hiệu.

Lý do tại sao CSR xây dựng tài sản thương hiệu phần lớn dựa trên tâm lý? Như Creel lưu ý, cảm xúc tích cực có liên quan đến sự chấp thuận xã hội và lòng tự trọng. Các thương hiệu gợi lên cảm xúc tích cực khiến khách hàng cảm thấy tốt hơn về thương hiệu đó. Hãy nhớ rằng hầu hết các giao dịch không nhằm đáp ứng nhu cầu. Chắc chắn, có những trường hợp khách hàng cần sản phẩm để tồn tại, nhưng hầu hết các giao dịch mua đều bắt nguồn từ mong muốn. Khi một công ty có thể ràng buộc một giao dịch mua được coi là không thiết yếu đối với một thứ gì đó lớn hơn sản phẩm, khách hàng sẽ dễ dàng xác nhận việc mua hàng hơn trong tâm trí của họ.

Một lợi ích khác liên quan đến thương hiệu của CSR là ý thức về cộng đồng mà nó tạo ra. Creel đưa ra ví dụ về cách Lowe quyên góp tài liệu và cung cấp giờ tình nguyện cho Habitat for Humanity, cho phép công ty hình thành các kết nối trong cộng đồng địa phương. Những kết nối này thúc đẩy hình ảnh của thương hiệu và sự kết nối cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn.

Sau cùng, một cam kết phục vụ cộng đồng có tác động đến doanh số. Theo khảo sát từ Better Business Journey, 88 phần trăm khách hàng nói rằng họ có nhiều khả năng mua từ một công ty hỗ trợ và tham gia vào các hoạt động cải thiện xã hội.

BA CÔNG TY CÓ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP ĐÚNG ĐẮN.

Lowe's thì đã được đề cập, nhưng những công ty nào đang thực hiện CSR thật sự đúng cách?

1. KITCHEN CABINET KINGS

Sự bền vững về môi trường là một trọng tâm lớn ở hiện tại và Kitchen Cabinet Kings đang thực hiện một công việc phi thường là định vị thương hiệu của mình cho tương lai bằng cách gắn doanh số của công ty với Chiến dịch trồng cây. Đối với mỗi bộ nhà bếp được mua, công ty trồng một cây ở một trong 155 Rừng Quốc gia ở Hoa Kỳ.

“Chúng tôi nghĩ rằng việc trồng cây là một cách tuyệt vời để cảm ơn bạn về việc đã mua sản phẩm, đồng thời trả lại màu xanh cho hành tinh của chúng ta” công ty giải thích. “Hy vọng của chúng tôi là khi cái cây lớn dần lên thì mối quan hệ của chúng tôi với khách hàng cũng vậy.

Nó có vẻ như là một điều nhỏ nhặt, nhưng khi nói đến việc lựa chọn giữa Kitchen Cabinet Kings và đối thủ cạnh tranh, một điều đơn giản như ủng hộ sự bền vững có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

2. KROGER

Chuỗi siêu thị nổi tiếng Kroger từ lâu đã tham gia vào các chương trình CSR. Như công ty giải thích: "Chúng tôi đã xây dựng một nền tảng vững chắc dựa trên sự cam kết của các cộng sự của mình để phục vụ khách hàng mỗi ngày và chúng tôi hứa sẽ trở thành người phục vụ tốt với cộng đồng và hành tinh. Chúng tôi biết rằng niềm tin là điều cần phải được xây dựng và chúng tôi không bao giờ coi những sự tin tưởng và niềm tin của các cộng sự, khách hàng, nhà cung cấp, cộng đồng và các bên liên quan là một điều nghiễm nhiên".

Cụ thể, Kroger hợp tác với các công ty và các nhóm chống đói trên thế giới, hỗ trợ sức khỏe phụ nữ và cung cấp cho các thành viên quân đội và gia đình họ. Họ cũng có những sáng kiến ​​liên quan đến môi trường, chuỗi cung ứng và nền kinh tế địa phương.

3. HÃNG HÀNG KHÔNG DELTA

Trong một ngành công nghiệp mà các công ty thường bị xa lánh bởi sự thất vọng của khách hàng, Delta có vẻ đang làm điều gì đó đúng đắn với CSR. Trọng tâm của các chương trình CSR của Delta tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon và khuyến khích sự bền vững môi trường để cải thiện sự trong sạch của bầu không khí.

Delta cũng khuyến khích rất nhiều nhân viên của mình tham gia mạnh mẽ vào chương trình Lực lượng Delta vì Toàn cầu tốt đẹp. Việc nhân viên Delta cũng cam kết thực hiện các mục tiêu CSR của công ty là điều thu hút rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng.

TĂNG ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN VỚI CSR

Lợi ích của CSR rất phong phú. Mặc dù chương trình CSR sẽ có ảnh hưởng tích cực đến mọi người, các nhóm hoặc cộng đồng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các hành động, nhưng điều đó cũng cho thấy rõ ràng rằng CSR là một hoạt động có hiệu quả trong việc cải thiện công tác tiếp thị và định vị thương hiệu.

Nếu thương hiệu của bạn đang tìm kiếm một cú hích, CSR có thể là câu trả lời.

Theo SAGA.VN