Thực hiện CSR: Doanh nghiệp nên chọn cách làm phù hợp với khả năng

- Thanh Phụng

“Kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội không chỉ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên con đường hội nhập mà còn là động lực góp phần thúc đầy tăng trưởng và thịnh vượng ở mỗi quốc gia” là nhận định của TS. Đoàn Duy Khương – Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tại Hội thảo: “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu” do VCCI tổ chức.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Văn phòng phát triển doanh nghiệp bền vững VCCI kiêm Tổng thư kí VBCSD cho biết CSR là một yếu tố khá quan trọng góp phần vào sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, đồng thời mang lại lợi ích cho xã hội, nâng cao sức cạnh tranh của quốc gia trên thị trường quốc tế. CSR được lồng ghép vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và trở thành điều kiện để doanh nghiệp phát triển, nâng cao và duy trì lợi thế cạnh tranh. Trước những quan tâm và đòi hỏi của người tiêu dùng, đặc biệt là các tổ chức phi chính phủ, những doanh nghiệp không thực hiện trách nhiệm xã hội có thể sẽ không còn cơ hội tiếp cận thị trường.
 
Đồng tình với ông Vinh, ông Witcha Simsiri – Thành viên Ban điều hành VBCSD cho biết CSR là lĩnh vực đang còn mới ở Việt Nam nhưng đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. CSR không phụ thuộc vào quy mô mà nó nằm ở nhận thức của từng doanh nghiệp. Nói cách khác, doanh nghiệp hãy chọn cách làm phù hợp nhất với khả năng của mình, không nên chờ đến khi giàu và có thương hiệu nhất định rồi mới thực hiện CSR.
 
Liên quan đến vấn đề nhận thức của doanh nghiệp về trách nhiệm xã hội, ông Khương cho biết CSR chính là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững thông qua những việc làm nâng cao chất lượng làm việc, chất lượng đời sống của người lao động; là môi trường làm việc tốt và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tuân thủ các trách nhiệm về bảo vệ môi trường, về an toàn lao động, quyền lợi lao động và phát triển cộng đồng... Trách nhiệm xã hội vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi của các doanh nghiệp. Với việc tham gia mạng lưới và đẩy mạnh các hoạt động CSR, doanh nghiệp một mặt góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hoá và xã hội của đất nước; mặt khác góp phần nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu và hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng, nhà cung cấp, nhà phân phối, nhà đầu tư cũng như khuyến khích tinh thần lao động của nhân viên, gia tăng năng suất lao động.
 
Tuy nhiên hiện tại các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa có nhận thức đầy đủ cũng như chưa thật sự quan tâm tới CSR khiến cho việc thực hiện CSR vẫn còn tương đối khó khăn. Trước hết đó là sự hiểu biết của doanh nghiệp về CSR chưa đầy đủ, doanh nghiệp chỉ hiểu đơn thuần là làm từ thiện trích từ lợi nhuận mà chưa hiểu rằng việc thực hiện CSR phải được tích hợp ngay trong kế hoạch sản xuát kinh doanh của doanh nghiệp. Việc làm thứ hai tác động đến việc thực hiện CSR là do áp dụng những hệ thống quy tắc ứng xử du nhập từ quốc tế, nơi mặt bằng vật chất cao hơn so với mặt bằng vật chất của Việt Nam. Trong khi đó doanh nghiệp thiếu nguồn tài chính và kỹ thuật để thực hiện các chuẩn mực CSR, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà phần lớn doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hơn nữa việc triển khai thực hiện CSR còn thiếu các chính sách, pháp luật đồng bộ và hệ thống tiêu chuẩn phù hợp với mặt bằng kỹ thuật và xã hội. Theo ông Khương, để thúc đẩy việc thực hiện CSR, tốt nhất nên có một hiệp hội hoặc tổ chức giám sát, tư vấn cho doanh nghiệp và Nhà nước nên tạo ra những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện CSR. Ngoài ra việc quảng bá CSR sâu rộng sẽ giúp ngăn chặn ngay từ đầu những thảm họa do việc thiếu ý thức trách nhiệm xã hội của những doanh nghiệp kinh doanh bất chấp những hậu quả về môi trường và xã hội.
 
TS. Đỗ Thị Loan – Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh
Ở Việt Nam, đã có không ít những ngộ nhận và cách hiểu sai lệch về CSR khi cho rằng đó đơn thuần chỉ là hoạt động “thực hiện được thì tốt” còn bằng không thì “cũng không gây hại gì”. Thật ra đó là cách hiểu có phần hơi méo mó và không phù hợp trong môi trường kinh doanh hiện đại. Bản thân các doanh nghiệp phải xem mình như là một phần của xã hội, có trách nhiệm đóng góp và chia sẻ những lợi ích với cộng đồng, với xã hội để xây dựng và phát triển môi trường mà doanh nghiệp đang tồn tại. Suy cho cùng, nếu như gia đình là tế bào của xã hội thì doanh nghiệp cũng có thể được xem là tế bào của nền kinh tế. Cũng giống như mối quan hệ gia đình – xã hội, mối quan hệ doanh nghiệp – nền kinh tế cũng phải được xây dựng theo hướng doanh nghiệp phải chủ động xem mình là một thành tố không thể tách rời của nền kinh tế. Hay nói cách khác doanh nghiệp cũng giống như một “công dân”, ở đây là “công dân doanh nghiệp” theo như cách gọi của phương Tây, do đó công dân ấy cũng phải có đầy đủ những trách nhiệm trong xã hội họ đang sinh sống và hoạt động. Chính vì vậy hoàn thành trách nhiệm với xã hội cũng là một cách để doanh nghiệp thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế vì suy cho cùng, một “cơ thể kinh tế” muốn phát triển mạnh khỏe thì từng “tế bào doanh nghiệp” phải nỗ lực hết mình để đóng góp vào sự phát triển đó.
 
Bà Đào Hoàng Liên – Phó Giám đốc Khách sạn Continental, Chủ nhiệm CLB Xanh Saigontourist
Ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng cũng như các ngành kinh tế khác luôn mong muốn phát triển bền vững với sự tuân thủ nghiêm túc những chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình đẳng về giới, an toàn lao động, quyền lợi lao động, trả lương công bằng, đào tạo và phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Tôi hy vọng trong thời gian tới các cấp lãnh đạo sẽ có các biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng như chúng tôi làm tròn trách nhiệm xã hội trong công tác bảo vệ môi trường được hiệu quả hơn. Hơn nữa, Việt Nam đang trong giai đoạn định hình vị thế của mình trong nền kinh tế thế giối, đặc biệt là thông qua hoạt động du lịch. Chính vì vậy phát triển du lịch xanh và bền vững là một đòi hỏi cấp bách cho từng doanh nghiệp, từng quốc gia, từng khu vực trong nền kinh tế toàn cầu hóa hiện nay.
 
Ts. Bùi Thị Lan Hương – Trung tâm Pháp Việt Đào tạo về Quản lý (CFVG)
Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải bổ sung thêm cho mình năng lực cạnh tranh mới. Nếu sớm được nhận thức và áp dụng, CSR chính là một công cụ đắc lực giúp cho doanh nghiệp nội địa chiếm được ưu thế, gia tăng năng lực cạnh tranh so với các đối thủ trong khu vực.
 
Ông Lưu Tường Bách – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Đầu tư Sông Ngân
Việc thực thi CSR không nên chỉ là bề nổi, là công cụ để đánh bóng và quảng bá thương hiệu mà phải là bản chất của doanh nghiệp. Với tôi, chỉ có đạo đức tốt thì mới kinh doanh tốt được, tức doanh nghiệp càng có trách nhiệm xã hội bao nhiêu, càng có khả năng sinh lợi nhiều bấy nhiêu và ngược lại. Không nên quan niệm khi nào thừa tiền thì mới thực hiện trách nhiệm xã hội hoặc làm để đánh bóng thương hiệu mà nó phải xuất phát từ tấm lòng. Nếu làm tốt CSR, chắc chắn doanh nghiệp sẽ là người chiến thắng trên thương trường bởi đầu tư vào CSR đồng nghĩa với việc nâng cao khả năng cạnh tranh và sự trường tồn của doanh nghiệp.

Bà Đặng Bích Hồng – Chủ tịch Công ty CP Hoa kiểng Căn nhà mơ ước
Có những doanh nghiệp thể hiện mối quan tâm của mình với những vấn đề bức xúc đang được xã hội quan tâm như nghèo đói, bệnh tật, giao thông…Bên cạnh đó, cũng có không ít những doanh nghiệp thể hiện mối quan tâm của mình với cộng đồng thông qua những hoạt động bảo vệ môi trường, tích cực chống biến đổi khí hậu. Ngày nay, do mặt trái của phát triển kinh tế, gia tăng dân số… khiến thế giới đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải mang tính toàn cầu, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường. Để đối phó với nguy cơ trên, hạn chế thấp nhất những hậu quả do ô nhiễm môi trường gây ra, toàn thế giới đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tổng thể để kiểm soát chất lượng môi trường, trong đó trồng cây xanh được nhiều nước trên thế giới sử dụng và được đánh giá là một trong những biện pháp tối ưu nhất. Đối với Việt Nam, để có thể tăng nhanh số lượng cây xanh trong điều kiện kinh tế khó khăn, bản thân tôi thiết nghĩ chúng ta cần sớm thành lập Ban chỉ đạo trồng cây riêng cho từng tỉnh, thành phố. Đồng thời kêu gọi các nhà khoa học và doanh nghiệp tham gia vào công tác trồng cây xanh.

Theo www.vccinews.com