Quyết định mua hàng dựa vào cam kết phát triển bền vững

- VTVCorp Admin

Theo một báo cáo Phát Triển Bền Vững của Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Nielsen, người tiêu dùng (NTD) Việt có tinh thần hướng đến xã hội và sự phát triển bền vững cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Có đến 86% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sản phẩm/dịch vụ từ các công ty có ảnh hưởng tích cực đến xã hội & mội trường, so với 76% người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á.

Trong số các người tiêu dùng Đông Nam Á và bên cạnh Việt Nam, thì người tiêu dùng Philipine, Indonesia và Trung Quốc cũng nằm trong danh sách người tiêu dùng có tinh thần hướng đến xã hội cao nhất, với các chỉ số lần lượt là 85%, 83% và 80%, dựa trên việc sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sắm các sản phẩm/dịch vụ có cam kết về phát triển bền vững để tạo ảnh hưởng tích cực đến xã hội & mội trường.

Báo cáo về Cam kết phát triển bền vững của Nielsen toàn cầu được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát trực tuyến trên 60 quốc gia với hơn 30.000 đáp ứng tham gia trả lời. Các câu hỏi được đưa ra xoay quanh các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của NTD như môi trường, bao bì, giá sản phẩm, tiếp thị và các yếu tố liên quan đến hữu cơ, sức khỏe mà các nhà sản xuất cam kết khi tung sản phẩm của họ ra thị trường.

“Trong vài năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​một số tác động tiêu cực từ thời tiết bất lợi và sự ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của NTD và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước. Do đó, thật khó lòng khi NTD không phải lo lắng về các vấn nạn môi trường & xã hội ngày nay. Bằng cách này hay các khác, người tiêu dùng đang muốn trở thành các công dân có trách nhiệm, và họ mong muốn điều tương tự ở các doanh nghiệp. Các tổ chức có cam kết về phát triển bền vững sẽ có được lòng tin từ khách hàng.” ông Rakesh Dayal - Giám Đốc Bộ Phận Nghiên Cứu Khách Hàng - Nielsen Vietnam cho biết. “Kết hợp các yếu tố mang tính chất bền vững vào các sản phẩm/dịch vụ cung cấp cho khách hàng cùng với các mục tiêu nhằm thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội sẽ là một phương thức tốt nhất để tăng sự tín nhiệm của khách hàng đối với các sản phẩm mà nhà sản xuất cung cấp đến NTD. Những công ty nổi tiếng về cam kết bền vững sẽ có một lợi thế vượt bậc so với các công ty khác, xét về mặt thu hút nhân tài, đầu tư, các đối tác cộng đồng và trên hết là NTD.”

CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG

1. Mối quan tâm đến Sức Khỏe và Chất Lượng

Một trong những yếu tố liên quan đến cam kết bền vững hàng đầu mà ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của NTD ở Việt Nam là các sản phẩm chất lượng cao (79%), sản phẩm được biết như các sản phẩm tốt cho sức khỏe và lợi ích cho cơ thể (77%) và sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tươi sống và/hoặc các thành phần hữu cơ (77%). Hơn nữa, các sản phẩm với tiêu chuẩn an toàn cao cũng chiếm 76%.

Các nhà sản xuất nên nắm bắt các cơ hội để kết nối những lợi ích liên quan đến sức khỏe cũng như các thành phần tự nhiên mà có thể hỗ trợ cho những cam kết của thương hiệu là cách tiếp cận hiệu quả để tăng sự gắn kết với khách hàng” - Rakesh tư vấn thêm.

2. Niềm Tin Vào Nhãn Hiệu

Một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng ảnh hưởng quyết định mua hàng của NTD Việt Nam là niềm tin vào thương hiệu. 75% NTD Việt cho rằng họ sẽ mua sản phẩm từ thương hiệu mà họ tin tưởng.  

“Các nhãn hàng muốn xây dựng một niềm tin mạnh mẽ đối với NTD thì cần phải tính toán và đầu tư chiến lược để tung các sản phẩm có cam kết bền vững ra thị trường và đảm bảo sự tăng trưởng” – Rakesh nhận định. “Các nhãn hàng lớn mang tính toàn cầu mà bỏ qua yếu tố phát triển bền vững, chắc chắn sẽ đi đôi với việc gia tăng mối nguy hại cho danh tiếng của công ty cũng như công việc kinh doanh. Điều này sẽ là điểm yếu lớn nhất của họ so với các đối thủ khác, đặc biệt khi đối thủ biết nắm bắt cơ hội để xây dựng niềm tin với NTD thế hệ mới: trẻ & có ý thức trách nhiệm về xã hội – những người đang tìm kiếm các sản phẩm/dịch vụ tương thích với các giá trị mà họ hướng đến”

3. Yếu Tố Môi Trường

Khi nói đến mục đích mua hàng thì sự cam kết có trách nhiệm với môi trường sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của 62% NTD Việt Nam. Bên cạnh đó, các cam kết trách nhiệm với các giá trị xã hội khác (61%) và cộng đồng nơi NTD đang sống (62%) cũng là các yếu tố quan trọng đối với NTD Việt.

“Chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi giữa các yếu tố mà NTD quan tâm và thu hút sự trung thành của họ đối với nhãn hàng” Rakesh nói. “Các cam kết với trách nhiệm xã hội, môi trường đang có phần vượt trội hơn so với các yếu tố truyền thống khác đối với đại đa số NTD. Các mặt hàng tiêu dùng cần phải có những chính sách thích hợp nếu không muốn bị tụt hậu so với thị trường.”

VỀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỦA NIELSEN

Khảo sát toàn cầu của Nielsen về Cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội được thực hiện trực tuyến từ 23/2 – 13/3/2015 với hơn 30.000 đáp viên trên 60 quốc gia thâm dự. Mẫu được dựa trên độ tuổi, giới tính cụ thể cho mỗi quốc gia và đại diện cho NTD sử dụng internet tại quốc gia đó. Sai số trung bình ±0,6%.

Theo nielsen