Quy tắc làm CSR

- VTVCorp Admin

Cách làm CSR nào là cách làm hiệu quả? Câu hỏi này lãnh đạo doanh nghiệp cần phải lật lại một câu hỏi trong quá khứ rằng doanh nghiệp mình đã tập trung vào các hoạt động CSR nào trong quá khứ và quan trọng hơn, họ phải trả lời được câu hỏi những gì họ cần phải tập trung cho các hoạt động CSR trong tương lai? Doanh nghiệp rất cần sự cân bằng việc sử dụng nguồn lực có giới hạn và nỗ lực bỏ ra nhằm đạt được kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp cũng như xã hội từ các hoạt động CSR.

Theo nghiên cứu của McKensey 2007 (3), 95% trong số 391 CEOs tại Hoa Kỳ được phỏng vấn trả lời rằng xã hội mong đợi nhiều hơn viêc doanh nghiệp thực hiện hoạt động CSR so với 5 năm trước và 50% trong số họ khẳng định mong đợi này sẽ tăng rất cao trong vòng 5 năm tới (2012). Người tiêu dùng ngày càng đặt ít niềm tin vào sản phẩm và vào doanh nghiệp tạo nên áp lực cho doanh nghiệp phải hành xử đúng mực để gây dựng lòng tin. Môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, nhân tài ngày càng khó giữ ,nguồn nguyên liệu tự nhiên ngày càng hạn hẹp thì áp lực từ người tiêu dùng, nhân lực, xã hội và môi trường kinh doanh lên doanh nghiệp ngày càng nặng nề hơn.

Cũng theo nghiên cứu này, trong số những nhân tố ảnh hưởng tới yêu câu hành xử CSR của doanh nghiệp thì việc tăng mối quan tâm về môi trường sống dẫn đầu về tỷ lệ (61%), kế tiếp là yêu cầu tăng cao của người tiêu dùng trong tình hình ngày càng khan hiềm nguyên liệu và sản phẩm tự nhiên (38%). Ảnh hưởng chất lượng hàng hóa từ Trung Quốc, Ấn Độ cũng gây áp lực không kém (37%) và một thế giới phẳng về thông tin bắt buộc doanh nghiệp phải dữ nguyên cam kết của mình trên mọi thị trường và thời điểm (33%). Hoạt động CSR là một cam kết không thể tách rời trong chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp hiện tại và tương lai.

Qui tắc hoạt động CSR

Một số doanh nghiệp có thể lựa chọn một hoặc vài hình thức để triển khai. Đó có thể là những dự án yêu thích riêng, có thể là hoạt động từ thiện hay hoạt động quảng bá doanh nghiệp vì đây là những hoạt động dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, việc lập nên một chiến lược CSR để tạo nên nhưng chuỗi giá trị tốt cho cả doanh nghiệp và xã hội là rất quan trọng. Để đạt được mục tiêu này, doanh nghiệp nên áp dụng những qui tắc sau:

1. Tập trung nỗ lực cho hoạt động CSR:

Lựa chọn những hoạt động và lãnh vực gắn liền với hoạt động kinh doanh của công ty và có khả năng tạo nên ảnh hưởng tốt cho xã hội. Vì doanh nghiệp hiểu rõ lãnh vực kinh doanh nên có thể phát hiện và tạo nên những hoạt động có lợi hơn cho cả doanh nghiệp và môi trường xã hội liên quan

2. Hiểu rõ giá trị lợi ích của CSR:

Việc lựa chọn hoạt động CSR để thỏa mãn lợi ích của doanh nghiệp và xã hội không phải lúc nào cũng dễ dàng. Quan trọng nhất là doanh nghiệp phải tìm ra được sự cân xứng về lợi ích và hiểu rõ những vấn để mà doanh nghiệp và xã hội đang gặp phải.

3. Lựa chọn hoạt động CSR và đối tác:

Đây là những đối tượng nhận được lợi ích từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và cũng là đối tượng mà doanh nghiệp có thể nhận lại lợi ích từ hoạt động CSR (Ví dụ như người tiêu dùng , nông dân, cán bộ công nhân viên vv). Hãy tạo dựng các hoạt động CSR trên nền tảng đối tác lâu dài

4. Cam kết lâu dài:

Để có được những lợi ích xã hội từ các hoạt động CSR thì không phải một sớm một chiều vì vậy lãnh đạo doanh nghiệp phải có cam kết lâu dài với chính họ và đội ngũ trong việc triển khai các hoạt động CSR.

5. Lôi kéo toàn bộ hệ thống và hướng dẫn bởi minh chứng cụ thể:

Hệ thống nhân lực nội bộ có thể vừa là nguồn lực vừa là đối tượng hưởng lợi từ các hoạt động CSR. Ngày nay nhân tài thường lựa chọn những công ty có hình ảnh tốt, phù hợp theo mong đợi của họ. Việc giữ nhân tài càng ngày sẽ càng khó hơn trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt. Người đứng đầu doanh nghiệp phải là người tiên phong trong cam kết, lôi kéo và hướng dẫn thực hiện hoạt động CSR như là một minh chứng hiện hữu.


Hoạt động CSR đồng hành là rất thách thức vì nó đòi hỏi một kế hoạch chu đáo, sự tận tâm để đánh giá đúng lợi ích tiềm năng đích thực, xây xựng niềm tin , triển khai các hoạt động nội bộ doanh nghiệp và các hoạt động bên ngoài xã hội. Triên khai tốt CSR đồng hành không những sẽ giúp cho doanh nghiệp kinh doanh tốt mà còn hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược và cốt lõi liên quan đến kinh doanh và các vấn đề xã hội. Hoạt động CSR không phải chỉ để làm cho doanh nghiệp cảm thấy hài lòng đơn thuần, khổng hẳn là những hoạt động PR, từ thiện hay tài trợ nhỏ lẻ thông thường. CSR đồng hành đòi hỏi tính tập trung cao, hoạt động liên tục, cam kết lâu dài cho lợi ích của doanh nghiệp và cho lợi ích của xã hội.

Hãy xem CSR như là lợi ích của doanh nghiệp để doanh nghiệp chủ động triển khai hướng tới một cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả với sản phẩm thương hiệu được người tiêu dùng tín nhiệm, xây dựng được nguồn nội lực nhân tài quí giá, có vị thế và danh tiếng tốt trong xã hội, giảm thiêu rủi ro trong kinh doanh và nâng tầm cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tất cả yếu tố này nhằm đảm bảo phát triển kinh doanh một cách bền vững và lâu dài.