Một số doanh nghiệp đi đầu trong CSR ở Việt Nam

- Phương Uyên

Việc các doanh nghiệp thực hiện CSR (Corporate social responsibility) đã và  đang đem lại sự bền vững trong chiến dịch kinh doanh của các doanh nghiệp, thông qua đó phần  nào khẳng định được trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội. 


FPT
Dành ngân sách trung bình 30 tỉ đồng mỗi năm vào các hoạt động CSR, ngoài các hoạt động cứu trợ thiên tai, trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn thì FPT dành một khoản lớn vào các hoạt động CSR về giáo dục đặc biệt là công nghệ. Trong đó phải kể tới ViOlympic, cuộc thi giải toán qua mạng Internet do bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, tập đoàn FPT và đại học FPT là đơn vị tổ chức từ năm 2008. Đến nay ViOlympic đã thu hút gần 21 triệu thành viên, lan tỏa đến hơn 700 huyện thuộc 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Từ năm 2010 đến nay, FPT đã trao 680 suất học bổng Nguyễn Văn Đạo cho thí sinh đã tham gia thi tuyển vào đại học FPT nhằm tìm kiếm, thu hút và bồi dưỡng những sinh viên nghèo và các tài năng trẻ khác, với các mức 50%, 70% đến 100% học phí (tương đương 140 triệu đồng, 196 triệu đồng và 280 triệu đồng mỗi suất).

Từ ngày 21 đến 23/11, chương trình thiện nguyện "Chung tay góp sách, chắp cánh ước mơ" với chủ đề "CSR Go Global" sẽ đến với học sinh tiểu học và mẫu giáo trường Hữu nghị Khmer - Việt Nam Tân Tiến.

FPT trao tặng tủ sách ước mơ cho trẻ em vùng khó khăn

Từ năm 2010, FPT đã chọn ngày 13.3 hằng năm là Ngày FPT Vì cộng đồng, nhằm mục đích khuyến khích mỗi cán bộ nhân viên tham gia đóng góp các hoạt động thiện nguyện cho xã hội.

Vinamilk
Công ty sữa lớn nhất Việt Nam cho biết trong nhiều năm qua đã và đang thực hiện nhiều hoạt động CSR có quy mô: Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” thành lập từ năm 2008 đã trao gần hai triệu ly sữa nước cho hơn 21 ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 727 cơ sở khắp toàn quốc; chương trình “Một triệu cây xanh” do Vinamilk khởi xướng năm 2012 đã thực hiện trồng hơn 250.000 cây xanh các loại tại 20 tỉnh thành. Ngoài hai chương trình lớn kể trên, Vinamilk cũng tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện khác với tổng kinh phí thực hiện trong năm 2015 khoảng 25 tỉ đồng.

Kết quả hình ảnh cho vinamilk CSR

Quỹ sữa "Vươn cao Việt Nam" của Vinamilk

Vinamilk hiện đang sử dụng nguồn nguyên liệu từ 110 ngàn bò sữa từ gần 8.000 hộ chăn nuôi. Ngoài việc duy trì việc khuyến nông, tư vấn và dịch vụ kỹ thuật miễn phí cho hộ chăn nuôi bò sữa nhằm nâng cao chất lượng sữa, riêng trong năm 2015 tổ chức 31 lớp tập huấn kỹ thuật. Giữa năm 2016, Vinamilk cho biết đang phát triển sản phẩm sữa organic không sử dụng thực phẩm biến đổi gene, không hormone tăng trưởng.

Tập đoàn Lộc Trời
Làm việc chặt chẽ với nông dân, nên công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (nay là tập đoàn Lộc Trời) dành một phần lợi nhuận để phân phối lại cho nông dân thông qua các chương trình xã hội, chuyển giao kỹ thuật và từ thiện. Trong đó nổi bật là quỹ Chăm sóc sức khỏe nông dân thành lập từ năm 2004. Sau 12 năm hoạt động, quỹ khám, chữa bệnh cho hơn 500 ngàn lượt nông dân nghèo, hơn 7.000 ca mổ mắt thay thủy tinh thể. Từ năm 2006, công ty triển khai chương trình Cùng nông dân ra đồng. Đội ngũ gần 1.300 người triển khai chương trình tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, sử dụng phân bón an toàn, không gây hại môi trường ở 22 tỉnh, thành phố. Trong chương trình Cùng nông dân bảo vệ môi trường triển khai từ năm 2012 đến nay, họ tổ chức được 8.725 cuộc hội thảo với 367.642 lượt người tham dự.

Samsung Vina

Samsung xác định y tế và giáo dục là hai hoạt động CSR trọng tâm tại thị trường Việt Nam, trong đó giáo dục là mục tiêu chính. Samsung xác định thông qua giáo dục, đặc biệt với ứng dụng công nghệ số, giới trẻ Việt Nam được đào tạo đa dạng với kiến thức sâu hơn, học thêm được những kỹ năng mềm cần thiết khi ra đời. Với nền tảng giáo dục tốt, các thanh niên sẽ có khởi đầu vững vàng hơn khi bước ra đời, đồng thời có khái niệm rõ ràng về trách nhiệm đóng góp ngược lại cho cộng đồng (paying forward).

Những dự án liên quan đến giáo dục gần đây của Samsung đều mang tính dài hạn và có đối ứng từ phía nhận tài trợ. Ngân sách thực hiện CSR hằng năm của Samsung tại thị trường Việt Nam trung bình khoảng 15 tỉ đồng, với những hoạt động như tìm kiếm dự án phổ cập tin học trong chương trình DigitalHope được Samsung triển khai từ năm 2006, với tổng số tiền khoảng 300 ngàn đô la Mỹ. Cải tạo thư viện của 50 trường học trên cả nước trong dự án “Thư viện thông minh 1.0” triển khai từ năm 2011, với ngân sách 1.200 đô la Mỹ mỗi trường.

Samsung cũng kết hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp Tp.HCM và Thư viện Quốc gia Hà Nội, triển khai dự án “S.hub - Không gian chia sẻ” thuộc dự án Thư viện thông minh 2.0 với ngân sách 400 ngàn đô la Mỹ cho mỗi dự án.

Honda Việt Nam 

Trên quan điểm giá trị mang lại cho xã hội thông qua trách nhiệm trong việc phát triển, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn, giảm thiểu tác động của sản phẩm lên môi trường toàn cầu, trong 20 năm hoạt động tại Việt Nam, bên cạnh việc đưa ra các sản phẩm ngày một thân thiện với môi trường, sản xuất an toàn và giảm lượng khí thải, Honda Việt Nam chú trọng đến sáng kiến về giáo dục, đặc biệt là phổ biến kiến thức lái xe an toàn. Trung tâm lái xe an toàn đi vào hoạt động từ năm 1999, đào tạo trực tiếp 70 ngàn người. Từ năm 2008 cho đến nay, Honda Việt Nam phối hợp với các đại lý phổ cập kiến thức lái xe an toàn cho hơn một triệu khách hàng và người dân. Chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” và “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” triển khai từ năm 2008 cho 2.000 trường, với bốn triệu học sinh tham gia.

Hình ảnh có liên quan

Honda Việt Nam hướng dẫn tham gia giao thông an toàn cho học sinh 


Chương trình Tôi yêu Việt Nam triển khai trên sóng truyền hình từ năm 2004 phổ biến kiến thức về an toàn giao thông, hướng dẫn lái xe tới hàng triệu người trên cả nước.

Bên cạnh các hoạt động về an toàn, HVN đã tài trợ dự án trồng rừng phát triển theo cơ chế sạch (AR-CDM) đầu tiên được Liên Hiệp Quốc công nhận tại Hòa Bình. Khu rừng diện tích 319 héc ta này đã được phủ xanh và đang phát triển tốt. Ngoài ra, HVN còn hỗ trợ 4,9 tỉ đồng cho dự án trồng rừng sản xuất trong 8 năm từ 2013 đến 2020 tại Bắc Kạn. Hai năm qua đã triển khai được 391 héc ta, dự kiến sẽ trồng 160 héc ta còn lại cho đến 2016.

Tổng hợp