Lợi nhuận đi đôi với trách nhiệm xã hội

- VTVCorp Admin

Mỗi năm có hàng nghìn doanh nghiệp phá sản, một trong các nguyên nhân là do doanh nghiệp đưa ra sản phẩm thiếu trách nhiệm xã hội. Vì vậy, nhiều doanh nhân đúc kết, muốn phát triển bền vững thì ngay từ khi khởi nghiệp, doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển gắn với trách nhiệm xã hội.

Tạo ra nhiều việc làm hơn

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp theo GS Hà Tôn Vinh là cam kết của một doanh nghiệp, việc thực hiện các chiến lược để tạo ra giá trị kinh tế, xã hội và môi trường bền vững cho doanh nghiệp, các cổ đông và các bên liên quan như khách hàng, nhà cung ứng, các tổ chức tài chính…

Chia sẻ tại diễn đàn Phong cách doanh nhân 2016: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp – Chiến lược và hành động ngày 10/6, anh Hoàng Hải Âu, CEO Hoàng Gia Melia Group cho rằng: “Về mặt triết lý và tâm linh, doanh nghiệp là Cây, cộng đồng xã hội là Đất. Đất có tốt Cây mới khoẻ và lớn nhanh.Về mặt đạo lý, dân tộc mình có câu "Gieo gì gặt nấy". Về mặt thực tế, trong xã hội hiện đại, khi trình độ nhận thức của con người ngày càng trưởng thành, doanh nghiệp nào ý thức được trách nhiệm xã hội của mình, biết hiện thực hoá nó một cách hiệu quả và thiết thực thì doanh nghiệp đó sẽ nhận được thêm nhiều giá trị trong tài sản thương hiệu".

Lãnh đạo một doanh nghiệp có 500 nhân viên với doanh thu hơn 4000 tỉ đồng/năm, chị Lê Thị Ngọc Hải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lê Bảo Minh cho rằng: “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trước tiên là tuân thủ pháp luật. Thứ hai là có trách nhiệm với nhân viên, bảo đảm môi trường làm việc và trả lương tương xứng với công sức của họ. Thứ ba là trách nhiệm với xã hội, với những người kém may mắn hơn mình. Ví như, khi Canon vào Việt Nam, điều đầu tiên họ làm trước khi xây dựng nhà máy là khoan địa chất ở vùng đất đó nghiên cứu xem đất có bị ô nhiễm, bị nhiễm chất phóng xạ hay không. Họ lưu giữ đất đó, đến khi trả đất, sẽ trả lại nguyên vẹn như ban đầu. Mặc dù, không ai bắt buộc làm như vậy, nhưng đó là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”.


Chị Nguyễn Thu Hương – Tổng giám đốc Cty Nam Hương Melia & Event

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thu Hương – Tổng giám đốc Cty Nam Hương Melia & Event khẳng định, trách nhiệm xã hội là tạo ra việc làm cho nhiều người trong xã hội: “Cty tôi đã tạo cơ hội làm việc cho rất nhiều sinh viên năm nhất, năm hai. Phần lớn sinh viên sau khi thực tập tại Cty 3 – 6 tháng đã tìm được việc, vị trí tốt”. 

Đặt sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu

Khi mới thành lập, doanh nghiệp nào cũng đưa ra cam kết về chất lượng sản phẩm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bởi các lãnh đạo đã hiểu chỉ có chất lượng mới lấy được lòng tin của khách hàng, từ đó mang lại lợi nhuận cho Cty. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sau một thời gian hoạt động lại sẵn sàng vì lợi ích trước mắt mà bỏ quên lợi ích cho cộng đồng. 

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thạch Bàn miền Trung nêu: “Cho dù phương án có đột phá, tối ưu đến nhường nào, nhưng nếu không nghĩ đến lợi ích chung của khách hàng, lợi ích lâu dài của cộng đồng xã hội thì doanh nghiệp khó phát triển bền vững. Chỉ khi nào khách hàng, cộng đồng tin yêu, thị trường bền vững thì khi đó doanh nghiệp mới phát triển thành công, bền vững”.

Chia sẻ tại diễn đàn, chị Tuyết, chủ một doanh nghiệp thẳng thắn: “Khi tạo ra một sản phẩm mới, chúng tôi luôn trăn trở là sản phẩm đó mang lại điều gì tốt đẹp cho xã hội. Tất cả các sản phẩm đi ngược lại sẽ bị thiệt hại nặng nề, đặc biệt là khi hội nhập quốc tế sẽ nhanh chóng đánh mất thị phần”. 

Tại diễn đàn, một số doanh nhân trẻ băn khoăn, các doanh nghiệp mạnh thì có đủ khả năng để thực hiện những chính sách liên quan đến trách nhiệm xã hội, còn các doanh nghiệp vừa, nhỏ hoặc mới khởi nghiệp phải dựa vào những nền tảng nào để phát triển bền vững và thực hiện trách nhiệm xã hội? Khi khởi nghiệm thì lợi nhuận hay sức khỏe người tiêu dùng đặt lên hàng đầu? 

GS Hà Tôn Vinh đặt vấn đề: “Khi phát triển doanh nghiệp, tăng lợi nhuận thì phải cắt giảm chi phí, trong khi đó chi phí cho vấn đề môi trường thì rất lớn. Mặt khác, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp sẽ giảm chi phí bằng việc giảm nhân sự và thay bằng máy móc, nhưng máy móc sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến môi trường. Đây là vấn đề song hành với trách nhiệm xã hội mà doanh nghiệp cần xác định rõ”.

Chị Hải chia sẻ, trước đây Cty chỉ có 5 nhân viên, nay là 500 nhân viên. Để những người lao động không bị đào thải mà vẫn có công ăn việc làm, lãnh đạo doanh nghiệp buộc phải tìm kiếm những cơ hội mới cho Cty. Mỗi doanh nghiệp cần phải đảm bảo những cam kết với khách hàng. Với những doanh nghiệp khởi nghiệp, điều tiên quyết hãy làm đúng những gì mình đưa ra. Nếu đảm bảo được chất lượng sản phẩm thì khách hàng sẽ nhiều và lợi nhuận tăng, ngược lại, có thể có lợi nhuận trước mắt nhưng sẽ nhanh chóng mất khách hàng.

Để đưa trách nhiệm xã hội vào thực tiễn, anh Hải Âu cho rằng, phong trào khởi nghiệp đang mạnh mẽ, chúng ta nên đưa các khái niệm về trách nhiệm xã hội vào các chương trình khởi nghiệp, làm thay đổi cách nhìn của các Startup.

Kết thúc chương trình, chị Hương cho rằng: “Khi đặt chiến lược kinh doanh chúng ta nên đặt câu hỏi, chúng ta làm sản phẩm này cho ai và đem lại lợi ích gì cho cộng đồng? Chính những câu hỏi này sẽ trả lời khái niệm về trách nhiệm xã hội. Theo xu hướng phát triển toàn cầu, khi mạng xã hội phát triển thì những doanh nghiệp mang lại sản phẩm chất lượng thực sự cho cộng đồng sẽ phát triển được sâu, xa. Vì khi chúng ta nghĩ cho cộng đồng thì ngay lập tức cộng đồng sẽ hưởng ứng. Cộng đồng không ai khác chính là khách hàng. Những chia sẻ tốt đẹp của họ trên mạng xã hội sẽ tạo ra giá trị cho doanh nghiệp”. 

Diệu Linh - Tuổi trẻ Thủ đô