Kim tự tháp Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp – CSR

- Thanh Phụng

Xây dựng danh tiếng và lợi nhuận cho doanh nghiệp

Dustin Plunkett nói: “Tôi ở đây để cho thế giới biết rằng tôn trọng là gì.” Ông đã từng là vận động viên, huấn luyện viên bị thiểu năng trí tuệ và bây giờ là một nhà phân tích thể thao truyền hình với sự hỗ trợ của Bank of America. Ông nói về mối quan hệ giữa ngân hàng với Special Olympics.

Tại sao kinh doanh tài chính lại phải đầu tư thời gian, tiền bạc và nỗ lực để thúc đẩy sự đa dạng và đưa vào cộng đồng? Làm thế nào để biết được liệu dự án có đáng giá không? Và có điều gì mà chỉ những doanh nghiệp lớn mới đủ khả năng?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) là gì và khám phá mô hình chính để thực hiện CSR trong bất kỳ quy mô tổ chức hoặc đội ngũ nào.

Tìm hiểu về CSR

Để tồn tại, mỗi doanh nghiệp tối thiểu phải tạo ra lợi nhuận và đáp ứng trách nhiệm pháp lý của mình. Nhưng nó làm gì với lợi nhuận đó và những giá trị cao hơn nó thể hiện trong nhân viên, cộng đồng và thị trường, sẽ thay đổi rất nhiều. CSR nhận thức được bối cảnh rộng hơn này và xem xét nghĩa vụ đạo đức của công ty đối với nó.

CSR được đề cập đến từ những năm 1960. Nhưng lịch sử của nó có thể được truy ngược trở lại xa hơn. Chẳng hạn, Titus Salt, nhà tư bản người Anh vào thế kỷ 19, đã kiếm tiền từ việc buôn bán len. Nhưng ông được nhớ đến vì xây dựng một ngôi làng cho nhân viên và gia đình của họ sinh sống ở đó. Salt đã tham gia vào CSR ngay cả khi ông không sử dụng từ này.

Nhiều tổ chức đã nhanh chóng nhận ra rằng “làm những việc đúng đắn” cũng có thể mang lại lợi ích cho họ. Công nhân trong nhà máy của Salt có được điều kiện sống lành mạnh hơn, khiến họ tin tưởng hơn vào công việc. Ngày nay, một doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ mới để ngăn chặn ô nhiễm môi trường có thể tiết kiệm chi phí nhiên liệu đáng kể.

CSR còn có thêm một ưu điểm nữa, đó là: được nhìn nhận “vượt trên cả” mong đợi có thể cải thiện danh tiếng công ty bên trong lẫn bên ngoài, khiến nhân viên và khách hàng gắn bó hơn.

Kim tự tháp Carroll

Kim tự tháp CSR được giáo sư Archie Carroll công bố vào năm 1991 và trở thành công cụ được sử dụng rộng rãi. Ông khẳng định rằng CSR “chỉ có thể trở thành hiện thực nếu các nhà quản lý trở nên đạo đức hơn thay vì thiếu đạo đức hoặc vô đạo đức.” Hãy xem xét những điều ông muốn đề cập.

Kim tự tháp mô tả một trật tự các trách nhiệm cùng nhau tạo nên CSR:

Kinh tế: Hình thành nền tảng của kim tự tháp, chỉ đơn giản là đề cập đến việc tạo ra lợi nhuận. Trách nhiệm của bạn là giữ chi phí ở mức tối thiểu, tối đa hóa doanh thu, đầu tư phát triển kinh doanh và trả cổ tức cho chủ sở hữu và/hoặc các cổ đông. Có trách nhiệm về mặt kinh tế cũng có nghĩa là bạn có thể tạo ra và duy trì công ăn việc làm trong cộng đồng, đóng góp sản phẩm, dịch vụ hữu ích, không gây hại cho xã hội.

Mọi người trong tổ chức, từ kế toán trưởng đến nhân viên thấp nhất, đều có thể giúp thực hiện trách nhiệm này bằng cách vượt trội trong công việc, áp dụng cách tiếp cận giải quyết vấn đề sáng tạo.

Pháp lý: Đây là yêu cầu tối thiểu đối với một doanh nghiệp: tuân thủ pháp luật. Ở nhiều quốc gia, điều này có nghĩa là trung thực về những sản phẩm hoặc dịch vụ bạn bán, giữ an toàn cho nhân viên và khách hàng, không phá hủy môi trường và đóng thuế. Ít nhất, đó là bảo vệ tổ chức tránh khỏi việc bị phạt hoặc truy tố ảnh hưởng đến lợi nhuận và danh tiếng của công ty thậm chí dẫn đến phá sản.

Là quản lý, bạn có thể thực hiện trách nhiệm này bằng cách đảm bảo các thành viên trong nhóm được trang bị đầy đủ thiết bị, quần áo, được đào tạo để đáp ứng những quy tắc về sức khỏe và an toàn. Họ có thể bảo vệ công ty và khách hàng bằng cách lưu trữ, cập nhật, bảo mật dữ liệu chính xác.

Đạo đức: Điều này mở rộng nghĩa vụ của bạn, thực hiện những việc đúng đắn và công bằng, ngay cả khi không bắt buộc phải tuân theo luật pháp. Để tham gia vào trách nhiệm này, bạn sẽ cần đến quan điểm “đạo đức” mà Carroll đề cập đến.

Ví dụ, trên quy mô nhỏ hơn, hỗ trợ làm việc linh hoạt cho các thành viên trong nhóm để họ có thể rèn luyện trách nhiệm chăm sóc đối với công việc của mình.

Một số vấn đề đạo đức có thể khó. Ví dụ: bạn có thể sản xuất sản phẩm an toàn và hiệu quả, bán với giá cả hợp lý và đối xử tốt với nhân viên. Nhưng nếu đó là mặt hàng thực phẩm chứa nhiều đường – bạn có nên thay đổi công thức?

Từ thiện: Đây là trách nhiệm cao nhất, vượt xa mọi kỳ vọng. Trách nhiệm này đề cập đến việc trở thành một “công dân tốt”, tích cực cải thiện thế giới xung quanh. Ví dụ: Cho phép các thành viên trong nhóm tham gia chương trình tình nguyện trong thời gian làm việc, tài trợ cho sáng kiến ​​cộng đồng, cung cấp, tư vấn kiến ​​thức chuyên môn cho những tổ chức phi lợi nhuận – hoặc trong trường hợp của Unilever là giải quyết tình trạng đói nghèo toàn cầu.

Lợi ích

Kim tự tháp Carroll xây dựng trách nhiệm trên trách nhiệm và được dự định áp dụng chung. Điều này có nghĩa là thành công ở một hoặc hai khu vực là không đủ.

Rõ ràng, đáp ứng trách nhiệm kinh tế trong khi xem xét trách nhiệm pháp lý hoặc ngược lại, có nghĩa là tổ chức bạn sớm hay muộn cũng gặp khó khăn. Trách nhiệm đạo đức và từ thiện trông có vẻ không bắt buộc nhưng chúng giúp:

  • Xây dựng danh tiếng: Thể hiện mình là người có trách nhiệm đạo đức hay từ thiện ngụ ý rằng bạn cam kết hoạt động một cách có trách nhiệm nói chung, vì vậy có thể xây dựng sự tin tưởng cho sản phẩm của mình. Nó giúp phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh, nhấn mạnh vào thương hiệu của bạn và gia tăng lợi nhuận. Ở cấp độ nhóm, bạn có thể được nhìn nhận là một người làm việc có đạo đức bằng cách đưa ra phán quyết công bằng về khiếu nại của khách hàng hoặc đối xử nhân đạo với những người vay nợ nếu họ gặp khó khăn trong việc chi trả.
  • Tăng tính bền vững: Trở nên “xanh” có thể mang lại lợi ích tài chính trực tiếp thông qua cắt giảm chi phí năng lượng và nguyên vật liệu, nâng cao tính hiệu quả của quá trình sản xuất và chuỗi cung ứng, giảm thuế carbon và tăng trưởng. Là quản lý, bạn có thể kỳ vọng các thành viên trong nhóm tích cực tìm kiếm cải tiến liên tục ở đây, như một phần không thể tách rời trong công việc của họ chứ không phải là tùy chọn thêm vào. Bạn có thể phát triển, hỗ trợ họ, giúp họ duy trì năng suất.
  • Thu hút và giữ chân nhân tài: Nắm lấy CSR có thể định vị bạn là một “nhà tuyển dụng được yêu thích”. Mọi người sẽ muốn làm việc cho bạn và khi tham gia, họ sẽ cảm thấy tự hào, có mục đích và muốn ở lại. Họ sẽ có thể tận hưởng những cơ hội thú vị vượt ra ngoài vai trò chính thức của mình và nói chuyện về bạn một cách tích cực cho gia đình và bạn bè. Điều đó có nghĩa là bạn có quyền lựa chọn những ứng viên tốt nhất cho vị trí tuyển dụng! Ảnh hưởng của bạn trong lĩnh vực này rất mạnh mẽ vì các thành viên trong nhóm thường cảm thấy họ đang làm việc cho quản lý của mình ít nhất là nhiều như đối với công ty.

Thách thức

Yêu cầu của Carroll là bạn phải giải quyết cả bốn trách nhiệm đồng thời và đó cũng là thách thức lớn nhất của ông.

Chẳng hạn, liệu có hợp đồng hoặc cơ hội đầu tư đầy triển vọng nào xung đột với quan điểm đạo đức của bạn? Mặt khác, đầu tư vào CSR có thể cần tài nguyên và thậm chí chuyển trọng tâm chú ý ra khỏi những hoạt động cốt lõi của tổ chức. Một tập đoàn lớn có thể phân bổ ngân sách, thậm chí có nhóm nhóm chuyên dụng, để thực hiện CSR nhưng một tổ chức nhỏ hơn sẽ không thể làm điều đó.

Tệ hơn nữa, nếu bạn quảng cáo thông tin về CSR của mình nhưng không thực hiện hoặc bị phát hiện bỏ qua những điều cơ bản, bạn sẽ bị buộc tội “greenwash”. Điều này có nghĩa là che giấu thực tế bẩn thỉu dưới lớp mặt nạ sạch sẽ nhưng nông cạn và nếu bị phát hiện phạm lỗi, danh tiếng của bạn sẽ chìm xuống. Ví dụ: chương trình tình nguyện viên không thể thay thế cho mức lương hợp lý hoặc điều kiện làm việc phong phú.

Tạo kim tự tháp phù hợp với bạn

Mỗi nhóm, tổ chức đều khác nhau nhưng bạn đều có thể thực hiện điều gì đó để bắt kịp hoặc thậm chí vượt qua 4 trách nhiệm của Carroll.

Kinh tế: Với tư cách là lãnh đạo, quản lý hoặc thành viên trong nhóm, không nghi ngờ gì nữa, bạn sẽ tập trung vào điều này mỗi ngày! Tuy nhiên, bạn có tạo ra lợi nhuận và hợp pháp không? Liệu bạn tạo ra lợi nhuận, hợp pháp nhưng vẫn hành động có đạo đức? Ở đỉnh kim tự tháp, bạn có khuyến khích, hỗ trợ hoặc thực hiện những chương trình tạo ra lợi ích sâu rộng, vượt ra khỏi nhiệm vụ?

Pháp lý: Có lẽ cách đơn giản nhất để chứng minh rằng bạn đang đáp ứng nghĩa vụ pháp lý của mình là có báo cáo minh bạch. Tiêu chuẩn an toàn và ISO, là thành viên của các tổ chức hoạt động tốt nhất là tất cả những lựa chọn. Công khai nhân viên, thống kê tiền lương cùng với tài chình phải cho thấy sự cởi mở và sự tự tin. Bạn cũng có thể củng cố điều này ở cấp độ nhóm bằng cách truyền tải những thông tin quan trọng về công ty, đảm bảo rằng nhóm biết mức độ tuân thủ và chào đón những câu hỏi về hiệu suất.

Đạo đức: Nhiều khách hàng, nhà cung cấp và giới truyền thông sẽ không thể chờ đợi đến khi nhận được báo cáo của bạn. Thay vào đó, họ sẽ tích cực kiểm tra đạo đức của bạn. Trong những trường hợp xấu nhất, một số hành động xấu sẽ bị phơi bày.

Đôi khi, những câu chuyện “đạo đức” không đơn giản như ta tưởng. Ví dụ: Dan Price, giám đốc điều hành Gravity Payments đưa ra mức lương tối thiểu hàng năm là 70.000 đô la cho nhân viên vào đầu năm 2015, cao hơn nhiều mức tiền lương theo luật. Trong một thời gian, ông là người hùng của mọi người, đặc biệt khi tự cắt giảm 90% lương của chính mình! Nhưng sau đó gặp phải “phản ứng dữ dội” từ một số người có kinh nghiệm hơn của ông ta. Họ phản đối những người nhận mức lương này, thậm chí tuyển dụng mới.

Vì vậy, xem xét tất cả hàm ý của sáng kiến lúc đầu có vẻ như là ​​tích cực và đảm bảo những người có liên quan hoặc bị ảnh hưởng hiểu và chấp nhận sáng kiến.

Từ thiện: Là một phần trong cam kết về CSR, nhân viên của Bank of America đã dành hai triệu giờ làm tình nguyện vào năm 2014. Bạn chỉ có thể ủng hộ vài giờ mỗi tuần hoặc mỗi tháng để bảo vệ trách nhiệm kinh tế của mình. Vì vậy hãy dành thời gian để kiểm tra tác động tiềm ẩn đối với công việc của nhóm và liệu có hiệu quả hơn nếu bạn hỗ trợ cho một tổ chức, sự kiện hoặc chương trình riêng lẻ không. Chọn một lý do có ý nghĩa đối với các thành viên trong nhóm, khi mà họ cảm thấy nhiệt tình, họ có thể sử dụng kỹ năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm của mình để giúp đỡ.

CSR là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, khi tiếp cận CSR của bạn, hãy chắc chắn đặt giá trị của công ty, tính minh bạch và trách nhiệm cá nhân vào trung tâm của hoạt động.

Những điểm chính

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) giả định rằng một tổ chức có trách nhiệm đạo đức đối với cộng đồng, quốc gia và thị trường nơi nó hoạt động.

Kim tự tháp của Carroll về CSR cung cấp khuôn khổ mà tổ chức và đội nhóm có thể sử dụng, dựa trên bốn trách nhiệm phụ thuộc lẫn nhau: kinh tế, pháp lý, đạo đức và từ thiện.

CSR hiệu quả có thể giúp tổ chức cải thiện danh tiếng, tăng lợi nhuận và thu hút nhân viên. Nhưng hãy cẩn thận trong việc đảm bảo hành động của bạn phù hợp với lời nói và tổ chức không bị huỷ hoải do cáo buộc lừa đảo.

Kim tự tháp của Carroll sẽ giúp bạn tập trung vào những bước thiết thực hướng tới CSR, nhưng hãy nhớ rằng bạn cần quản trị có trách nhiệm, có đạo đức  giá trị rõ ràng để củng cố toàn bộ quá trình.

Áp dụng vào cuộc sống

Đã đến lúc kiểm tra 4 lĩnh vực trách nhiệm của Carroll trong nhóm bạn và thực hiện hành động thích hợp.

  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có đáng tin cậy và so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh thế nào? Bạn cần phải xem doanh số bán hàng, đọc phản hồi của khách hàng và hỏi ý kiến ​​của các thành viên trong nhóm. Sau đó, hãy thành thật với chính bản thân mình: bạn đã có những điều cơ bản về kinh doanh đúng?
  • Bạn có hợp pháp? Có bằng chứng chứng minh điều đó? Có thể đã lâu kể từ khi bạn kiểm tra, nhưng nói chuyện với cả cố vấn kinh doanh lẫn nhân viên. Tốt hơn là bạn nên tìm ra sai phạm một cách riêng tư và đối phó với chúng hơn là công khai.
  • Bạn có thể làm gì trong vai trò một công ty hoặc nhóm và vượt ra ngoài những yêu cầu cơ bản này? Có khu vực nào trong công việc mà bạn cảm thấy xấu hổ khi tiết lộ? Nhân viên và khách hàng có ý kiến ​​và sở thích riêng nhưng cái nào trong số đó sẽ phù hợp với giá trị doanh nghiệp bạn – chúng có rõ ràng?
  • Cuối cùng, bạn có thể xác định những cách hữu hình, hữu ích và phải chăng để tăng thêm điều gì đó cho nhà tuyển dụng, cộng đồng hoặc thị trường? Chỉ cần những bước bắt đầu nhỏ nhưng hãy để trí tưởng tượng của bạn phát huy. Bạn có thể là người tiên phong!

Theo blog.leaderbook.vn