Corporate social responsibility là từ thiện !!

- Phương Uyên

Những năm gần đây, khái niệm doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội (Corporate social responsibility – CSR) tại Việt Nam hầu như không còn lạ lẫm đối với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, các hoạt động CSR hiện phần lớn chỉ dừng lại dưới hình thức như làm từ thiện, còn nâng tầm thành chiến lược phát triển của doanh nghiệp thì số lượng những doanh nghiệp thực hiện còn khá khiêm tốn.

Thiếu tầm nhìn chiến lược

Trong những buổi tọa đàm hay hội thảo liên quan đến CSR trong những năm gần đây, đa phần các diễn giả trong và ngoài nước đều cho rằng, những hoạt động CSR trong cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam đang ngày càng phát triển.

 

CSR cần có tầm nhìn chiến lược

Mặc dù vậy vẫn có nhiều mặt hạn chế, nhiều doanh nghiệp hiểu chưa đúng về CSR và chỉ xem nó như là những hoạt động liên quan đến những hoạt động như ủng hộ người nghèo hay ủng hộ cứu trợ thiên tai bão lụt. Một số doanh nghiệp khác, không có được sự chủ động và phải đợi đến khi những sự việc đã xảy ra hoặc khi có tổ chức nào đó đứng ra kêu gọi rồi mới tham gia.

Còn một số doanh nghiệp khác, chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà những vấn đề như CSR doanh nghiệp có biết thì cũng chỉ là biết nhưng để đấy. Bởi họ cho rằng, CSR là gánh nặng chi phí trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối đầu với những khó khăn trong kinh doanh, và không đủ lực để tham gia hoạt động xã hội. Thậm chí nhiều doanh nghiệp quan niệm, trách nhiệm xã hội là trách nhiệm của Chính phủ vì doanh nghiệp đã phải đóng thuế rồi.

Các chuyên gia nghiên cứu về CSR cho rằng, nếu làm tốt CSR đồng nghĩa với việc gia tăng giá trị cho doanh nghiệp. Tuy nhiên thời gian qua, một số ít doanh nghiệp dùng CSR như một công cụ chỉ nhằm để đánh bóng tên tuổi của mình. Có không ít doanh nghiệp thông qua chương trình đấu giá làm từ thiện xuất hiện trước hàng triệu khán giả xem truyền hình, nhưng khi chương trình đấu giá kết thúc, doanh nghiệp “lặn mất tăm”.

 

Trong khi đó, những nghiên cứu của các tổ chức nước ngoài gần đây cho thấy, tại các nước kinh tế phát triển sự chú ý đến trách nhiệm, nghĩa vụ và sự minh bạch của những thương hiệu lớn ngày càng tăng. Trước khi mua hay sử dụng dịch vụ hàng hóa nào đó, người tiêu dùng thường xem xét đến danh tiếng, hoạt động kinh doanh và những cam kết xã hội của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, người tiêu dùng cũng đang có cùng xu hướng này. Điển hình gần đây một số doanh nghiệp xem nhẹ CSR như; một doanh nghiệp sản xuất bột ngọt thả nước thải chưa qua xử lý ra sông hay như một hãng sữa bột không đủ độ đạm... Khi bị phát giác, tuy không có được con số thống kê cụ thể, nhưng chắc chắn kết quả kinh doanh bị thiệt hại không nhỏ do làn sóng người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm.

 

Doanh nghiệp cần có chiến lược dài hơi cho CSR

 

Sự phát triển bền vững của doanh nghiệp luôn đi kèm với việc CSR

Các chuyên gia nghiên cứu về CSR đều cho rằng, CSR không chỉ là làm từ thiện thông qua việc phát quà cứu trợ hay chữa bệnh cho người nghèo. Doanh nghiệp cần nhìn nhận việc thực hiện trách nhiệm xã hội như là một chiến lược phát triển doanh nghiệp, mang lại những giá trị tốt đẹp, bền vững cho cộng đồng và xã hội.

CSR không chỉ là sự thiện nguyện mà còn là một phần không thể tách rời trong chiến lược kinh doanh, nhằm duy trì sự tăng trưởng bền vững của một doanh nghiệp. Trong đó, trách nhiệm kinh tế là yếu tố đầu tiên vì phải kinh doanh hiệu quả doanh nghiệp mới có khả năng đóng góp cho xã hội, trách nhiệm pháp luật đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh; trách nhiệm đạo đức hướng doanh nghiệp đến việc tuân thủ quy tắc xã hội và cuối cùng là trách nhiệm thiện nguyện, nhân đạo sẽ giúp doanh nghiệp trở thành một công dân doanh nghiệp tốt. CSR không phụ thuộc vào quy mô mà nó nằm ở nhận thức của từng doanh nghiệp. Nói cách khác, doanh nghiệp hãy chọn cách làm phù hợp nhất với khả năng của mình, không nên chờ đến khi doanh nghiệp giàu rồi mới thực hiện CSR.

Nó cần được lồng ghép vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và trở thành điều kiện để doanh nghiệp phát triển, nâng cao và duy trì lợi thế cạnh tranh. Điều quan trọng là cách làm của mỗi doanh nghiệp sao cho hài hòa và khéo léo, để các chương trình CSR của doanh nghiệp không gây phản cảm. Ngay cả khi các hoạt động CSR thoạt nhìn thấy phô trương, tốn kém nhưng nếu đó chính là điều gây sự chú ý, quan tâm và kêu gọi được nhiều sự hỗ trợ trong xã hội cùng chung tay cho hoạt động cộng đồng, thì hoạt động đó cũng cần được nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan.

Các doanh nghiệp đang sử dụng CSR chỉ để nhằm phục vụ một tầm nhìn kinh doanh ngắn hạn nên thay đổi cách làm, bởi “của cho không bằng cách cho”.  

Bên cạnh đó, cần hiểu rộng hơn về CSR, chứ không chỉ bó buộc trong cách hiểu là bên cạnh kinh doanh, doanh nghiệp phải làm các công tác từ thiện xã hội. Qua đó CSR cần được đặt trong chiến lược hướng đến sự phát triển bền vững và những mục tiêu tốt đẹp hơn cho doanh nghiệp, cho cộng đồng và xã hội, bắt đầu từ những hành động cụ thể của ngày hôm nay.

Việc các doanh loay hoay tìm một đối tác để cùng thực hiện một chiến dịch bền vững cho hoạt động của CSR đang trở nên phổ biến. VTVCorp tiền thân là công ty Cp Nhân ái Vòng tay Việt với kinh nghiệm gần 10 năm thực hiện rất nhiều dự án mang tầm quốc gia như Hành trình đỏ - Hành trình vận động hiến máu xuyên Việt đã bước qua năm thứ 6, we care for her – tầm soát ung thư vú, miền Trung yêu thương,… Đã, đang và tiếp tục có những dự án đồng hành cùng với các đối tác lớn như công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, ngân hàng BIDV, công ty TNHH SX-TM–DV Qui Phúc,… VTVCorp luôn tự hào về những kết quả, thành công nhất định trong mỗi “hành trình thực hiện trách nhiệm xã hội”  mà chúng tôi đã đem lại cho doanh nghiệp và xã hội.