CSR – Tạo môi trường thân thiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững

- Thanh Phụng

Doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể làm tốt hoạt động CSR. Quan trọng là mỗi doanh nghiệp lựa chọn cho mình cách làm phù hợp để thực hiện trách nhiệm và vai trò này sao cho hiệu quả.

Phát triển bền vững là mục tiêu mà bất cứ quốc gia hay doanh nghiệp nào đều hướng tới. Để đạt được điều đó, song song với việc đầu tư kinh doanh, doanh nghiệp cần thực hiện các hoạt động đảm bảo cân bằng giữa việc tạo ra lợi nhuận với việc nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động, giữa việc mang đến lợi ích cho doanh nghiệp với việc đem đến giá trị cho cộng đồng, đó là trách nhiệm xã hội (Corporate Social Responsibility - CSR) – xu hướng tất yếu cho doanh nghiệp thời hội nhập.

Thách thức CSR thời hội nhập đối với doanh nghiệp Việt Nam

Mặc dù khái niệm CSR đã có đây hơn 50 năm nhưng đối với Việt Nam dường như vẫn còn mới mẻ. Theo khảo sát của Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), 63% các doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn chưa hiểu thấu đáo về quy trình phát triển bền vững, chưa có tầm nhìn, chiến lược nhất quán về phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội. Vì thế việc triển khai CSR vẫn là một bài toán khó.

Theo GS. Mark Kramer, Ðại học Harvard, các doanh nghiệp thường nghĩ đến việc kinh doanh trong phạm vi hạn hẹp, và coi vai trò của mình trong xã hội chủ yếu là tạo ra tiền bạc và lợi nhuận. Họ cho rằng các vấn đề xã hội là của xã hội, của Chính phủ chứ không phải của mình. Vì hiểu sai lệch về CSR nên nhiều doanh nghiệp né tránh, họ sợ gánh nặng, trách nhiệm, sợ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Có một số doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của CSR nhưng lại viện lý do không đủ kinh phí thực hiện. Đây là tình trạng chung không chỉ ở Việt Nam mà còn tồn tại ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Mặc dù phần lớn doanh nghiệp Việt Nam là Doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng trong bối cảnh chúng ta đang rộng cửa đón các hiệp định thương mại quốc tế lẫn khu vực thì việc đưa ra giải pháp thực hiện CSR cần một giải pháp tối ưu, hiệu quả về chi phí trong việc ổn định, giữ chân nhân viên yên tâm làm việc, khi thị trường lao động có nhiều biến động và cạnh tranh.

Để chi phí tối thiểu hiệu quả tối đa thì các doanh nghiệp cần xây dựng các chương trình CSR nội bộ phù hợp với nguồn lực, để nâng cao thế mạnh của mình. Việc tìm kiếm nguồn tài trợ hay hợp tác với các đơn vị cùng tổ chức chương trình đào tạo, giao lưu, giải trí ngay tại văn phòng làm việc là giải pháp tiết kiệm chi phí rất hữu hiệu. Có rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình bằng “giải pháp” đầu tư từ bên trong. Bởi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ là các hoạt động mang lại lợi ích cho cộng đồng như tham gia kêu gọi giữ vệ sinh môi trường, ủng hộ đồng bào bị bão lụt... mà còn là ý thức trách nhiệm trong những hoạt động nội bộ của công ty, từ việc tạo dựng môi trường làm việc lành mạnh, tạo điều kiện phát triển thuận lợi, quan tâm chăm sóc đầu tư đến đời sống vật chất lẫn tinh thần cho nhân viên, nhằm nâng cao chất lượng lao động…

Đầu tư từ bên trong - Lời giải cho bài toán chi phí

Đầu tư từ bên trong bằng cách thực hiện những hoạt động nội bộ là giải pháp hoàn hảo cho bài toán chi phí của doanh nghiệp. Không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng tốt nền tảng CSR từ cốt lõi bên trong, tạo dựng nền móng cho những hoạt động cộng đồng lớn và mạnh hơn, mà đây còn là cơ hội để gắn kết nhân viên với công ty, tạo niềm tin, sự yêu quý và gắn kết lâu dài – điều mà các doanh nghiệp vẫn luôn mong muốn từ nhân viên của mình.

Có thể thấy, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể làm tốt hoạt động CSR. quan trọng là mỗi doanh nghiệp lựa chọn cho mình cách làm phù hợp để thực hiện trách nhiệm và vai trò này sao cho hiệu quả. Đẩy mạnh hoạt động gắn kết nội bộ, tạo môi trường làm việc thân thiện, thoải mái, quan tâm nâng cao chất lượng lao động là những bước đi đầu tiên của việc hoàn thành trách nhiệm CSR mà mỗi doanh nghiệp cần làm trên con đường phát triển kinh doanh bền vững của mình.

Mai Hương Thảo

thuonggiaonline