Các loại sự kiện doanh nghiệp thường gặp

- Quỳnh Anh

Khác với các sự kiện văn hóa, giải trí chung chung, sự kiện doanh nghiệp có một số đặc thù nhất định nhưng không có nghĩa là cách thức tổ chức đơn giản hơn. Ngược lại, sự kiện doanh nghiệp khá đa dạng với tính chất, đặc thù khác nhau.


Trong doanh nghiệp, mảng tổ chức sự kiện ngày càng nắm vai trò quan trọng và được chú trọng, đầu tư hơn trước. Sự kiện không chỉ giới hạn trong các hoạt động nội bộ mà còn được sử dụng như một công cụ để làm truyền thông, marketing, nâng cao danh tiếng của công ty tới khách hàng và đối tác. Ở các tập đoàn lớn, tổ chức sự kiện thậm chí còn được tách hẳn thành một phòng riêng, chuyên lo toàn bộ các hoạt động tổ chức sự kiện cho công ty.
Dựa vào tính chất và đặc trưng tổ chức, Backstage chia các sự kiện doanh nghiệp thành một số dạng sau:

# Hội họp nội bộ
Trong các tập đoàn lớn, họp nội bộ không đơn thuần là cuộc gặp gỡ và trao đổi của một vài bộ phận trong công ty. Có thể là những cuộc họp của toàn thể ban lãnh đạo, các Giám đốc chi nhánh, các văn phòng đại diện, họp chiến lược kinh doanh, hoặc tổng kết năm…Quy mô những cuộc họp này có thể so sánh như “họp thượng đỉnh” và bộ phận tổ chức sự kiện không đơn giản là chuẩn bị giấy bút và phòng họp mà còn bao gồm cả nội dung chương trình, timeline, logistic, thậm chí ăn ở, đi lại của VIP,…

# Ra mắt/ Giới thiệu sản phẩm
Để sản phẩm gây được tiếng vang lớn, thu hút sự chú ý của công chúng và đặc biệt là khách hàng mục tiêu, buổi ra mắt sản phẩm công ty cần hết sức lưu tâm kèm một kế hoạch truyền thông chi tiết và kỹ lưỡng. Ngoài ra, để đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp nên ứng dụng công nghệ mới như ứng dụng VR, AR để tạo yếu tố “wow” và tăng thêm trải nghiệm của khách hàng đối với chính sản phẩm đó.
Ngoài ra, cách thức tổ chức các cuộc triển lãm, trade show cũng tương tự như buổi giới thiệu sản phẩm.

# Tọa đàm, seminar
Tổ chức tọa đàm sẽ liên quan nhiều đến kiến thức chuyên môn và tổng quát trong ngành hơn, vì vậy, khi công ty được vinh dự đứng ra tổ chức tọa đàm, các nội dung cần được xem xét cẩn thận bởi những người có kiến thức sâu rộng về ngành đó. Ngoài ra việc lựa chọn diễn giả, chủ đề cũng cần được lưu tâm để có một buổi tọa đàm thật sự chất lượng và thành công.

# Training/ workshop
Các buổi training, workshop cũng cần khâu tổ chức chỉn chu và kỹ càng để đạt được hiệu quả cho các thành viên tham gia. Trong đó, các hoạt động tăng tương tác giữa các nhân viên với nhau nên được chú trọng để tăng hiểu biết và đoàn kết trong công ty.

# Các buổi tiệc nhân dịp đặc biệt
Đa số các công ty sẽ có các sự kiện đầu năm và cuối năm để tri ân khách hàng và nhân viên như: Year-end Party, Thank You Party, Gala Dinner, Teambuilding,… Những sự kiện này thiên về tính giải trí nhiều hơn nên tính trang trọng sẽ bớt đi so với các loại sự kiện phía trên. Vì thế, đội ngũ tổ chức cũng có nhiều đất để sáng tạo và thử nghiệm các chủ đề mới mẻ, nhiều cảm hứng hơn.