9 cách lấy lại cân bằng giữa công việc và cuộc sống 'hậu nghỉ Tết'

- Quỳnh Anh

Trở lại làm việc sau một tuần nghỉ Tết dài có thể khiến bạn thấy chán nản. Ép bản thân phải quay trở lại lịch trình làm việc như trước Tết ngay sẽ khiến bạn mất động lực và giảm hiệu quả công việc.

Điều này là do trong thời gian nghỉ Tết, chúng ta sinh hoạt theo một lịch trình khác và làm mất sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. 

Sau đây là những cách giúp bạn vượt qua cảm giác chán nản "hậu nghỉ Tết" và lấy lại cân bằng.

1. Xác định những việc ưu tiên

Ngày đầu tiên quay trở lại làm việc bạn có thể sẽ có quá nhiều việc dồn lại phải làm. Do đó điều quan trọng là xác định ưu tiên.

Dành một khoảng thời gian đầu buổi sáng để xác định việc nào là khẩn cấp và việc nào là không và làm xong những việc khẩn trước.

Giữa các khoảng đó bạn có thể làm một số việc mình thích để tạo cho bản thân sự thay đổi nho nhỏ giúp bạn bớt chán nản.

2. Bỏ ra buổi tối hôm trước dọn dẹp hộp thư

Hàng loạt thư công việc chưa đọc có thể khiến bạn thấy áp lực và mệt mỏi. Vậy hãy dành khoảng 2 tiếng đồng hồ vào đêm hôm trước để kiểm tra hộp thư.

Với những thư cần xem kỹ hoặc trả lời hãy đánh dấu là chưa đọc hoặc là thư quan trọng.

3. Đến văn phòng sớm hơn bình thường

Thứ nhất, đi làm sớm sẽ giúp bạn tránh tắc đường và khó chịu vì cảnh tắc đường giờ cao điểm.

Thứ hai, bạn sẽ có một khoảng thời gian yên tĩnh ở văn phòng, pha cà phê, dọn dẹp bàn làm việc và sắp xếp lại mọi thứ để sẵn sàng quay trở lại công việc.

4. Chuẩn bị từ đêm hôm trước

Đừng để bản thân căng thẳng và cuống lên trong buổi sáng đầu tiên đi làm hậu nghỉ Tết. Hãy lên kế hoạch sơ từ đêm hôm trước.

Sắp sẵn bộ quần áo bạn sẽ mặc. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần mang ngày mai. Cuối cùng nhớ hẹn giờ thức dậy để không đi làm muộn.

5. Lên mục tiêu mới

Hãy lập những mục tiêu mới cho năm mới. Cách duy nhất để không chán nản nơi làm việc là học những điều mới và trở lại làm việc với tư duy mới.

Hãy xác định một lĩnh vực mà bạn muốn học hỏi thêm và làm việc với mục tiêu và thử thách chờ bạn phía trước.

6. Mặc bộ đồ bạn thích nhất

Hãy mặc bộ đồ nào đó có thể khiến tâm trạng của bạn tốt hơn. Bạn có thể mặc quần áo thoải mái, dễ hoạt động, hay một chiếc váy xinh xắn và thời trang.

Điều quan trọng là nó khiến bạn thấy tự tin hơn và tràn đầy năng lượng làm việc hơn.

7. Lên kế hoạch cho bữa trưa

Đừng ở trong văn phòng cả ngày vì đến khoảng 3 giờ chiều bạn sẽ cảm giác như một con zombie vậy. Thay vì ăn bữa trưa tẻ nhạt trong văn phòng, hãy thử đi ăn ngoài.

Hãy lên kế hoạch đi ăn trưa cùng các đồng nghiệp và cấp trên, điều đó sẽ khiến bạn hứng thú đi làm hơn và sự hào hứng đó sẽ kéo dài suốt buổi sáng.

8. Nghe nhạc

Bạn cần một danh sách bài hát mà mình yêu thích nhưng đừng mở quá to để tránh làm bạn xao nhãng.

Hãy chọn loại nhạc không khiến bạn buồn ngủ mà phải giúp bạn tập trung hơn vào công việc.

9. Trò chuyện với đồng nghiệp

Trở lại với công việc sau kỳ nghỉ lễ, hãy cố gắng nói chuyện với các đồng nghiệp, hỏi họ Tết có gì vui, đã làm những gì, đi những đâu, có gì mới hay không,...

Nếu bạn có những người bạn tốt ở nơi làm việc, hãy ngồi cùng họ một lúc, kể cho họ nghe về kỳ nghỉ Tết của bạn.

Trò chuyện cùng mọi người sẽ giúp ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ trôi qua vui vẻ hơn.

Theo Career Addict