7 xu hướng thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp nên làm

- Phương Uyên

      Theo tạp chí Forbes, trong năm 2018, các công ty sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động của mình, và đầu tư nhiều hơn nữa đến các vấn đề quan trọng đôi với nhân viên, khách hàng và cộng đồng của họ. Cũng theo các chuyên gia của tạp chí này, sẽ có 7 xu hướng nổi bật trong các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) mà các công ty thực hiện.

Sự kết thúc của hành vi quấy rối và sự bất bình đẳng.

      Một trong những hiện tượng xã hội lớn nhất năm 2017, là hashtag #metoo. Sự việc bắt đầu với việc Susan Fowler công bố bài viết về quấy rối tình dục trong thời gian cô còn làm việc tại Uber vào tháng 2. Dần dần, hàng loạt phụ nữ trên khắp thế giới đã cùng đứng lên, dũng cảm tố cáo việc mình bị quấy rối trong môi trường công sở, sử dụng hashtag #metoo như một biểu tượng cho sự đoàn kết. Hiện tượng này tiết lộ một sự thật rằng phụ nữ trong mọi ngành công nghiệp đã phải đối phó không chỉ với quấy rối tình dục tràn lan, mà còn với văn hóa và chính sách của các công ty khiến họ bị buộc phải im lặng.

Sau khi sự thật được phơi bày, năm 2018 sẽ chứng kiến những thay đổi thiết thực, cả về mặt chính sách báo cáo nội bộ, lẫn lên án việc bất bình đẳng trong môi trường làm việc. Một trong số đó là tỷ lệ cân bằng giới trong hàng ngũ lãnh dạo của các công ty sẽ được điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Phụ nữ đóng vai trò trong lãnh đạo công việc.

Tôn trọng sự đa dạng trong môi trường làm việc

         Như đã nói ở trên, năm vừa qua là một bước ngoặt cho xu hướng tôn trọng quyền phụ nữ, tuy nhiên chỉ như vậy là chưa đủ để đảm bảo sự đa dạng trong môi trường làm việc. Theo lời phát biểu của Cecily Joseph, phó chủ tịch tập đoàn Symantec, “Sự đa dạng cần được hiểu theo nghĩa rộng hơn, bởi hiện nay nó đang tập trung quá nhiều vào những người phụ nữ”. Với Symantec, tôn trọng sự đa dạng nghĩa là “Tạo ra một lực lượng lao động tôn trọng mọi nền văn hóa, ngôn ngữ, độ tuổi, xu hướng tình dục, sự khuyết tật, quá khứ và kinh nghiệm”.

Khi lực lượng lao động ngày càng phát triển da dạng hơn, các công ty cũng sẽ cần tạo ra một văn hóa công ty phù hợp và thích nghi với xu hướng này.

Những hoạt động tập trung hơn của doanh nghiệp

       Nhiều lãnh đạo của các tập đoàn lớn đã đứng lên và bày tỏ quan điểm về nhiều vấn đề lớn trong xã hội của năm qua, như chính sách nhập cư, vấn đề sử dụng súng, hay biến đổi khí hậu. Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến những điều này và đây là hành động quan trọng đối với xã hội. Nhưng chúng ta cũng cần mong đợi hành động tập trung hơn, với việc các công ty tìm ra những vấn đề hoặc chính sách mà họ có thể ảnh hưởng nhiều nhất và dành nhiều nguồn lực cùng các sáng kiến ​​chủ động cho nó.

“Điều quan trọng là các doanh nghiệp cần nói lên được mục đích tập trung nhất của mình: ví dụ cụ thể như là một nỗ lực để đảm bảo rằng một nền kinh tế trong thông lượng có tính đến sự gián đoạn của việc làm; sự cần thiết phải đầu tư vào các công nghệ mới sẽ mở ra một cuộc cách mạng năng lượng sạch và cũng hỗ trợ cho các giải pháp hợp tác, đa phương đối với những thách thức toàn cầu. ”, trích lời ông Aron Cramer, CEO của BSR.

Từ “khắc phục hậu quả” sang “phòng chống thiên tai”

         Với sự biến động của thảm họa thiên nhiên mà chúng ta đã cùng chứng kiến trong năm 2017, ác công ty sẽ đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào công tác phòng chống, giảm nhẹ và khả năng phục hồi, thay vì chỉ khắc phục hậu quả. Theo báo cáo The Future of Sustainable Business từ BSR, không một doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài tác động của biến đổi ký hậu.

Để bảo vệ chính doanh nghiệp, các chuỗi cung ứng và cộng đồng, các công ty phải đầu tư vào công nghệ tiên tiến, xác định lại mô hình kinh doanh và hỗ trợ các chính sách có thể giải quyết những thách thức liên quan đến khí hậu.

Hoạt động xã hội từ các cấp lãnh đạo

         Với kỳ vọng ngày càng cao rằng các tập đoàn sẽ là nhân tố ảnh hưởng chính trong trong xã hội và môi trường, sẽ ngày càng nhiều công ty đưa những hoạt động xã hội của mình lên những cấp quản lý cao hơn. Bà Katherine Smith, giám đốc điều hành trung tâm Boston College Center for Corporate Citizenship (BCCCC) cho biết “Chúng ta có thể thấy rõ sự thể hiện vai trò công dân xã hội của lãnh đạo các công ty tăng lên trong thời gian gần đây”. Điều này được thể hiện qua kết quả nghiên cứu gần đây của BCCCC, khi số lượng công ty đề cập đến vai trò xã hội của nhóm lãnh đạo tăng đến 75% so với 5 năm trước.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trên toàn cầu

Yêu cầu cao hơn cho các bên cung cấp

        Chúng ta đã nhấn mạnh nhiều lần về việc kỳ vọng và nhu cầu của người tiêu dùng chính là động lực cho các công ty ngày càng hướng đến những mục tiêu bền vững hơn. Trong năm nay, chính các công ty sẽ trở thành “người tiêu dùng”, và sử dụng những kỳ vọng và nhu cầu này để thúc đẩy các nhà cung cấp của mình. “Tôi tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục được thấy các công ty lớn sử dụng quyền lực khách hàng của mình, để thúc đẩy những hoạt động trách nhiệm xã hội thông qua chuỗi cung ứng toàn cầu của mình. Các công ty sẽ đặt kỳ vọng cao hơn về tính minh bạch, trách nhiệm với môi trường và quyền con người, và sự hợp tác trên diện rộng để giải quyết các vấn đề lớn như nạn buôn người hay bảo tồn nguồn nươc” – trích lời bà Suzanne Fallender, giám đốc CSR của Intel.

Đề cao hơn quyền riêng tư và bảo mật thông tin

        Truyền thông thời gian qua luôn không chú trọng vào những sự vụ liên quan đến lộ thông tin dữ liệu cá nhân. Tuy nhiên, theo Joseph từ Synmantec, thì “quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu cần phải được quan tâm hàng đầu trong các chương trình nghị sự về CSR trong năm 2018. Điều này đã được lãnh đạo của các công ty lớn quan tâm từ lâu. Với những vụ lộ thông tin đang diễn ra, rõ ràng là các doanh nghiệp cần phải có những biện pháp nghiêm túc hơn để bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng.” Theo báo cáo của tổ chức State of Corporate Citizenship Report, bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của người tiêu dùng sẽ được những người đứng đầu doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào trong thời gian tới.

          Tổng hợp từ Tạp chí Forbes.