5 mẹo nhỏ thể hiện bản lĩnh ăn nói của bạn

- Tuyết Ngân

Khi bị gây khó dễ, nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ, hụt hẫng, lúng túng và cuối cùng sẽ tức anh ách. Lúc đó, bạn trở thành tâm điểm của sự chú ý, sử dụng kỹ năng giao tiếp khôn ngoan để đáp lại SẼ CHỨNG TỎ BẠN LÀ AI.

👉 Lưu ý: Bài viết chi tiết không dành cho người không sẵn sàng đọc hết để áp dụng.

1. Tạm dừng 5s

Khi một người phản đối ý tưởng mà bạn đã đề xuất, thậm chí bạn chưa hoàn thành việc trình bày, đừng vội vàng phản bác.

Nếu bạn đang đứng, hãy đi lại. Nếu ngồi, hãy viết vào ghi chú hoặc nhấp một ngụm nước. Những giây phút dù ngắn ngủi, chỉ chiếm 5s nhưng chúng có thể giúp bạn giảm căng thẳng và bình tĩnh để xem xét vấn đề. Khoảng thời gian đó còn giúp não bạn nảy ra những ý tưởng để phản biện.

2. Dùng kế gậy ông đập lưng ông

Trong khi dừng lại, hãy thử cố gắng chuyển các câu phản đối của người khác thành một lời yêu cầu ngay trong tâm trí bạn.

Ví dụ sếp nói rằng “Tôi không hài lòng với những bức ảnh bạn đã chọn cho sự kiện này” hãy tự chuyển nó thành lời yêu cầu “Anh có thể giúp tôi hiểu tại sao những bức ảnh này lại không gây ấn tượng với khán giả?”

Hoặc nếu ý phản đối là: “Ý tưởng này là không phù hợp với mục tiêu của chúng tôi”, thì hãy chuyển thành: “Bạn có thể kết nối ý tưởng của bạn với các mục tiêu của chúng ta không?”

Bằng cách đặt câu hỏi lịch sự, bạn đã tấn công ngược trở lại đối phương. Nếu đối phương trả lời được, thì đôi bên cùng có lợi, còn nếu không, họ sẽ bị mất mặt.

Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng vì có thể làm người khác khó cảm thấy khó chịu. Suy cho cùng, mục đích việc tranh luận vẫn là tìm ra phương án tốt nhất, bạn nên chăm chú lắng nghe những lời “đóng góp”, giao tiếp khéo léo để tiếp nhận ý kiến trái chiều, từ đó tìm ra cách cải thiện.

3. Tán đồng cũng là một kỹ năng giao tiếp cần thiết

Bạn không nhất thiết phải đồng ý hoàn toàn nhưng hãy cố gắng đồng cảm dù cho đó là những lời nhận xét nặng lời. Thử nói điều gì đó giống như: “Tôi hiểu lý do tại sao bạn có thể cảm thấy như vậy”, hay “Tôi có thể cảm thấy bạn đang quan tâm tới ý kiến của tôi.”

Kỹ năng giao tiếp thông qua việc tán đồng chứng tỏ bạn lắng nghe ý kiến của người đối diện. Người đưa ra ý kiến sẽ cảm thấy được tôn trọng và sẽ dễ dàng tiếp nhận lời giải thích của bạn sau đó.

Sau khi đã áp dụng cách tán đồng như trên, bạn cũng nên đưa ra lý lẽ để bảo vệ quan điểm của mình để cho thấy rằng bạn có cơ sở để đưa ra những luận điểm đó. Như thế khả năng thuyết phục của bạn sẽ cao hơn.

4. “Moi” thông tin từ khách hàng

Bằng cách hỏi lại các khách hàng, rằng họ muốn chuyển tải gì, bạn thường sẽ nhận được thông tin phản hồi cụ thể hơn rất nhiều. Khi giao dịch với một khách hàng không hài lòng với ý kiến của bạn, hãy hỏi lại họ: “Anh sẽ cho tôi biết những gì anh đang suy nghĩ chứ?”, “lý do gì khiến anh cho rằng ý kiến này của tôi là chưa đúng”, “mục đích mà anh muốn hướng tới là gì”.

Làm như vậy bạn không phải đau đầu suy nghĩ xem lý do khách hàng từ chỗi mình là gì.

5. Bắt đầu trả lời với từ “Bởi vì”

Nếu bạn đã chuẩn bị sẵn ý kiến để phản đối lại ý kiến nhận xét của người khác hãy bình tĩnh nêu ra ý kiến của mình.

Chỉ cần chắc chắn câu trả lời của bạn bao gồm các lý do đằng sau nó. Ví dụ: “Tôi tin rằng phương pháp này sẽ cộng hưởng với khán giả của chúng tôi bởi vì…” hoặc “Ý tưởng này là đáng giá một phần lớn ngân sách bởi vì…”

Sau đó, giải thích càng cụ thể càng tốt và chắc chắn rằng lý do của bạn hướng tới nhu cầu và mối quan tâm của người đối diện.

Tất nhiên nếu không có câu trả lời ngay, bạn có thể suy nghĩ rồi đưa ra ý kiến của mình sau. Thời gian sẽ giúp củng cố ý tưởng thay vì nói ra quá nhanh và để nó chết yểu. Đừng sợ hãi khi bị người khác chê trách, hãy bình tĩnh xử lý theo những cách trên, biết đâu ý kiến của bạn lại tuyệt vời hơn họ.

Cuối cùng, nếu bạn rơi vào tình huống bị người khác phản bác ý kiến, hãy khéo léo áp dụng những mẹo trên để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn nhé!

Theo Nghệ Thuật Giao Tiếp