4 băn khoăn Nghề Event khiến newbie ‘Thích mà không dám nhích’

- Tuyết Ngân

1. Làm event là làm gì?

Event vốn là nghề vất vả, đi sớm về khuya, bất chấp mưa gió bão bùng. Khi đến với công việc này bạn là người lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau niềm vui của thiên hạ. Ở sau hội trường không ai biết bạn là ai, nhưng bạn sẽ thực sự hạnh phúc khi nhìn thấy những nụ cười, những tiếng vỗ tay dành cho chương trình của mình. Đó chính là ‘phần thưởng’ của người làm event.

Tự tin

Hàng ngày báo đài vẫn ‘ra rả’ về sự tự tin. Nghe xong thấy hừng hực khí thế, bạn cũng quyết tâm ‘mình phải tự tin lên’ nhưng chưa đầy một ngày sau là ‘xìu’ ngay. Vì sao thế? Vì bạn có chịu làm gì đâu. Tự tin được thể hiện qua hành động chứ không chỉ bằng lời nói. Điều khiến Phan Thanh Nhiên – người Việt đầu tiên chinh phục được ‘nóc nhà thế giới’ thành công là tiếp tục tiến về phía trước chứ không phải ngồi nhà tuyên bố “Tôi sẽ chinh phục đỉnh Everest”. Vậy nên, nếu thích event thì cứ tự tin apply, xin thực tập, xin làm không lương, công ty này không nhận thì nộp công ty khác. Đừng vì lo lắng không đâu mà để tuột mất cơ hội. Đã thích event rồi thì đừng sợ, cứ làm.

Học tập không ngừng nghỉ

Đây cũng chính là tố chất quan trọng nhất để làm nghề này. Một khi bạn đã nghĩ mình giỏi, ‘tôi đây biết tuốt’ với chút kiến thức hạn hẹp của mình cũng là lúc cơ hội phát triển trong nghề của bạn dần khép lại. Học hỏi, lắng nghe từ những người đi trước, từ đồng nghiệp và cả thế hệ sau sẽ giúp bạn bổ sung kiến thức, bắt kịp với xu hướng và thấu hiểu tâm lý nhiều đối tượng khác nhau khán giả trong sự kiện của mình.

3. Các vị trí trong một event agency

Tùy quy mô mà mỗi event agency sẽ có cấu trúc khác nhau, nhưng 3 bộ phận cốt lõi bao gồm: Account, Creative và Production.

Account: là vị trí cầu nối giữa khách hàng (client) và agency. Các nhiệm vụ chính xoay quanh viết proposal, xây dựng kịch bản, báo giá chương trình, lên kế hoạch, phối hợp với các team còn lại để triển khai thi công tổ chức sự kiện, điều phối và chạy sự kiện.

Creative: Nhận brief từ account, lên ý tưởng sự kiện và thiết kế đồ họa.

Production: Bộ phận kỹ thuật, dàn dựng âm thanh, ánh sáng,… cho chương trình.

4. Mới vào nghề, bắt đầu từ đâu?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn đặt ra cho anh Quốc. Anh cũng khuyên các bạn hãy bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất. Đừng ngại đóng gói sampling, kiểm hàng,… Để làm công việc đơn giản một cách chỉn chu cũng không hề đơn giản.

Được sếp giao tìm chất liệu in poster, standee mà bạn lại chưa bao giờ làm việc này, ‘google hoài’ không biết chọn loại nào. Giờ sao? Khó quá thì bỏ ư? Không đâu, dân event đích thực sẽ đến ‘ăn dầm nằm dề’ với supplier cho tới khi biết được lợi ích, điểm yếu, giá cả và tình huống sử dụng của từng loại thì thôi. Đó mới là tinh thần học hỏi, ‘never say no’ mà ngành sự kiện cần.

Xuất phát điểm của bạn ở đâu không quan trọng, quan trọng là bạn không chần chừ, dám dấn thân. Nếu chưa có kinh nghiệm, hãy chạy từ những sự kiện nhỏ: sự kiện của câu lạc bộ, của trường, tiệc cưới,… Khi đã có chút kinh nghiệm rồi, bạn có thể apply vị trí khởi điểm ngành event là account executive. Hãy cố gắng không ngừng nghỉ, nghề này luôn chào đón những cá nhân nỗ lực.

Theo Báo Aimacademy.vn