3 cách khiến mỗi ngày đi làm là một ngày vui

- Quỳnh Anh

Thực tế không thể phủ nhận là không gian làm việc tẻ nhạt, sự kết nối rời rạc giữa đồng nghiệp sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc. Thay vì chi một khoản ngân sách lớn vào team building, training, tuyển dụng… thì còn có những cách khác đơn giản hơn giúp lan tỏa niềm vui, truyền cảm hứng, tạo động lực làm việc cho đội ngũ nhân viên.

Tái gắn kết, khơi gợi niềm hăng say với công việc, xóa nhòa tảng băng ngăn cách giữa đồng nghiệp được cho là phương cách tối ưu để loại bỏ cảm xúc tiêu cực, tình trạng uể oải, đối phó của nhân viên. Dưới đây là một số cách để chạm đến trái tim và kết nối cảm xúc của người lao động mà bất kì doanh nghiệp nào cũng có thể làm được.

Chia Ngọt Bùi – Cộng Niềm Vui

Người lao động ra đi hay ở lại hầu như đều rơi vào trường hợp “tới vì tiền – nhưng ở lại vì tình”. Đôi khi bỏ cả núi tiền để tổ chức team building, training, coaching cũng không bằng duy trì văn hóa “Chia Ngọt Bùi – Cộng Niềm Vui” để lan tỏa niềm vui, tạo thói quen chia sẻ, từ đó tạo động lực cho nhân viên. Thay vì vắt óc nghĩ xem tháng này nên tổ chức gì, cho anh em đi đâu, viết gì cho “sâu sắc” trên bản tin nội bộ, chi bằng hãy cùng nhau tạo ra văn hóa “trà chiều” với bánh trái, trà sữa, cà phê, để mọi người được “cởi trói”, phá tảng băng ngăn cách và “tám” chuyện sôi nổi.

Chiến lược xây dựng văn hóa nội bộ sẽ thất thủ nếu chính nhân viên không thấy vui khi đến nơi làm việc mỗi ngày, và doanh nghiệp chắc chắn sẽ mất đi rất nhiều tài năng nếu không biết cách cổ vũ, khích lệ, truyền cảm hứng cho nhân viên của mình bằng các niềm vui nho nhỏ này.

Biến công ty thành gia đình thứ 2

8 tiếng nơi công sở lấy mất gần như trọn thời gian của mỗi người, chính vì thế đây chính là mái nhà thứ 2 của nhân viên. Và để nhân viên cảm thấy mình là một phần của “gia đình” ấy, người lãnh đạo cần chia sẻ định hướng phát triển, thuận lợi cũng như khó khăn, cam kết đồng hành, hỗ trợ, đồng thời tôn vinh vai trò quan trọng của mỗi thành viên trong công ty.

Bên cạnh đó, tình thân trong “gia đình” vốn không chỉ thể hiện bằng lời mà bằng sự quan tâm từ những điều nhỏ nhặt nhất: “Ở nhà có chuyện gì mà mặt buồn thiu vậy?”; “Đói hả, có bánh Cosy sẵn đây, ăn miếng lấy sức chiến đấu tiếp”; “Hôm nay khó ở hả, để đó phụ giùm cho?”

Khi chung sống trong “gia đình” thứ 2 ấm áp với những sẻ chia, quan tâm đó, thì bất cứ ai dẫu có dính “virus” uể oải cũng sẽ nhanh chóng lấy lại cảm hứng, động lực để hoàn thành công việc tốt nhất.

“Chia để trị”

Với những “ma mới” – sự thay đổi môi trường làm việc có thể khiến họ thấy mình không phù hợp. Tâm lý này vốn rất dễ hiểu, và cách để trị là mạnh dạn kéo các “ma mới” vào hoạt động chung của công ty với những hỗ trợ, giúp đỡ tận tình, từ đó khéo léo phá vỡ những rào cản để họ có thể nhanh chóng tham gia vào guồng quay công việc.

Ngược lại với “ma mới”, “ma cũ” khi đã uể oải, chán nản sẽ thực sự là các ca khó trị. Để vực dậy tinh thần của những nhân viên này, người lãnh đạo cần biến không gian làm việc luôn trở nên tươi mới, gần gũi, đồng thời tránh cho họ có mặc cảm rằng công ty “có mới, nói cũ”. Sự quan tâm, những món quà bất ngờ sẽ khiến nhân viên cũ cảm thấy có thêm động lực để tiếp tục gắn bó và cống hiến cho công ty.

Không gian tẻ nhạt, căng thẳng – sự thiếu gắn kết chính là nguyên nhân chính của những “cuộc tình chóng nở, chóng tàn” mà doanh nghiệp đau đầu đối phó hàng ngày. Đi làm là phải vui, đi làm là phải thấy ý nghĩa và có hàng trăm cách giúp công sở lúc nào cũng vui như Tết.

Hãy để mỗi chiếc bánh Cosy là “chất keo” gắn kết tạo ra niềm vui, sự sẻ chia trong những bữa tiệc nhẹ nơi công sở. Hãy để những hộp bánh trao gửi thông điệp và lời nhắn gửi cùng “Chia Ngọt Bùi – Cộng Niềm Vui” đến những người đồng nghiệp bạn yêu quý.

Hẳn là mỗi công sở sẽ có một cách khác nhau để truyền cảm hứng cho nhân viên của mình, nhưng dù là cách gì đi nữa thì niềm vui nơi công sở vẫn đến từ sự kết nối giữa con người. Một ngôi nhà không thể có vôi vữa, một doanh nghiệp không thể vận hành nếu không có sự chia sẻ, gắn kết. Chính vì vậy, “Chia Ngọt Bùi – Cộng Niềm Vui” chính là công thức đơn giản nhất để doanh nghiệp “sống” thực sự chứ không phải là tồn tại.

Bài Nga Quỳnh Ảnh VTVCorp, sưu tầm