10 Hướng dẫn CSR nội bộ học hỏi từ các doanh nghiệp khối xây dựng

- Thanh Phụng

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ gồm những gì tổ chức làm bên ngoài mà cả ở bên trong. Trong ngành xây dựng, các công trình thường cách trụ sở công ty hàng trăm thậm chí hàng ngàn dặm đường. Nhân sự không tập trung một chỗ thì dẫn đến nhiều thách thức trong quản lý và ở trong những thách thức, khó khăn đó nảy sinh nhiều cơ hội cho CSR.

Trong khu vực các công ty thiết kế và xây dựng, có thể có những tác động CSR lớn nhất khi cung cấp các dịch vụ một cách có trách nhiệm, chọn chuỗi cung ứng có trách nhiệm (nhà cung cấp và nhà thầu phụ), giảm thiểu thiệt hại môi trường, sử dụng thiết kế tiết kiệm năng lượng, giảm chất thải trong xây dựng, và quan trọng nhất là duy trì sức khỏe, an toàn và phúc lợi của nhân viên (và cả những người trong chuỗi cung ứng của họ).

Các doanh nghiệp có xu hướng theo đuổi nỗ lực CSR thông qua hoạt động từ thiện và cho nhân viên tham gia các chương trình tình nguyện.

Cách tiếp cận hiệu quả hơn đó là xây dựng các hoạt động CSR dựa vào chính vấn đề mà doanh nghiệp đang giải quyết cho thị trường, doanh nghiệp có sẵn hiểu biết sâu rộng và nguồn lực để thực thi. Hiệu quả của các chương trình CSR mà thiên về từ thiện tình nguyện thì ngắn hạn hơn. Để hoạt động CSR của doanh nghiệp trở nên bền vững, các quyết định CSR phải gắn chặt với lộ trình sản xuất kinh doanh và thị trường, không phải là những quyết định mang tính cảm hứng hoặc sao chép từ các đơn vị khác.

Nghiên cứu của Liên minh châu Âu chỉ ra rằng khối ngành thiết kế và thi công xây dựng nên tập trung trước hết vào các vấn đề CSR hướng tới nội bộ. Do đó, danh sách những gợi ý dưới đây tập trung hướng CSR nội bộ vào ải thiện hoạt động vận hành, thu hút và giữ chân nhân viên, nâng cao năng suất và cải thiện hình ảnh của ngành

1. Thời gian linh hoạt:

Một số nhân viên có thể cần đưa con họ đến trường và một số có cha mẹ già cần trông nom cả ngày. Nếu như không giải quyết được việc ban hành chính sách cho công nhân được làm việc linh hoạt thời gian thì doanh nghiệp có thể làm tốt hơn việc sắp xếp lịch làm việc phù hợp hơn cho nhân viên.

2. Cho phép làm việc tại nhà và hỗ trợ phương tiện di chuyển:

Làm việc tại nhà là xu hướng cách đây vài năm, do cuộc khủng hoảng tài chính khiến các công ty thắt chặt kiểm soát và muốn mọi người làm việc tại văn phòng thay vì ở nhà. Làm việc tại nhà đúng là không phải là phù hợp với tất cả các vị trí, tuy vậy thực sự có những vị trí có thể dành thời gian làm từ xa thay vì tốn từ 1-3 giờ mỗi ngày chỉ để tham gia vào hệ thống giao thông phức tạp và ùn tắc. Ít nhất, đối với những người bắt buộc phải tới văn phòng, doanh nghiệp có thể trợ cấp một khoản để nhân sự sử dụng các phương tiện di chuyển công cộng hoặc ưu đãi sử dụng các phương tiện thay thế khác.

3. Cải thiện khâu tuyển dụng:

Doanh nghiệp có thể cân nhắc mở rộng đối tượng tuyển dụng như tuyển nhân sự trẻ hoàn toàn chưa có kinh nghiệm, nhân sự cao tuổi và tổ chức đào tạo thường xuyên kỹ năng nghề nghiệp cho họ.

Cứ mỗi tuần hoặc hai tuần, trang nhất các báo lại có các tít về sự thiếu hụt công nhân có tay nghề. Vẫn trên tờ báo đó, ngay mục sau lại là tít đề cập rằng tỉ lệ thất nghiệp đang lên cao. Tại sao lại mâu thuẫn như vậy?

Nhân viên lễ tân có thực sự cần bằng cử nhân Tiếng Anh? Theo chỉ dẫn từ một số công ty có tính hệ thống, mỗi vị trí công việc đều có thể gọi tên ngay một số kỹ năng cần thiết mà nhân sự hoàn toàn có thể học được miễn là cá nhân có khả năng phù hợp, thái độ cầu thị và sự sẵn sàng học hỏi. Thay vì chỉ chăm chăm tìm kiếm các ứng viên thực sự xuất sắc và hội tụ sẵn những kỹ năng cần thiết, doanh nghiệp có thể dành cơ hội cho những nhân sự “trung bình” rồi đào tạo họ hoặc có hẳn chiến lược đào tạo sớm các sinh viên từ khi họ còn ngồi trên giảng đường đại học.

4. Xây dựng lộ trình nghề nghiệp và đồng hành tư vấn cho nhân viên:

Trong áp lực của nền kinh tế thị trường hiện đại, nhiều nhân viên trong độ tuổi lập gia đình bắt đầu nhận ra rằng việc có gia đình là trở ngại rất lớn cho sự nghiệp của họ. Đặc biệt trong ngành xây dựng, đi xa nhà, di chuyển thường xuyên và thu nhập không ổn định là những điều phổ biến. Những điều này khiến cuộc sống gia đình trở nên khó khăn và gây ra thiệt hại lâu dài như vợ chồng ly hôn, con cái không được gần bố mẹ trong suốt tuổi thơ hay những khó khăn tương tự.

Những nhân sự làm trong lĩnh vực xây dựng thường buộc phải lựa chọn: hoặc là một cuộc sống gia đình ổn định hoặc là tiếp tục theo đuổi nghề nghiệp nhiều khó khăn của mình. Thay vì để điều đó tiếp tục diễn ra, các công ty có thể giúp đỡ nhân sự tạo nên sự ổn định và liên tục, giữ nhân viên trên một quỹ đạo nghề nghiệp thỏa đáng đồng thời cân bằng nhu cầu gia đình họ.

Điều này có thể thực hiện dưới dạng giảm giờ lao động, chia sẻ công việc, thêm thời gian linh hoạt, giảm tối đa thời gian xa nhà và nhiều giải pháp khác.

Điều quan trọng là lãnh đạo các doanh nghiệp cần thấu hiểu rằng nhân viên mà có cuộc sống cân bằng thì họ sẽ làm việc tốt hơn.

5. Thanh toán đủ lương và đúng thời hạn cho tất cả nhân viên:

Để xác định liệu công ty đó có trách nhiệm xã hội không thực ra chỉ cần nhìn vào thu nhập của nhân viên trong công ty để xem họ có đủ sống hay không? Có bị phụ thuộc vào các dịch vụ xã hội không? Có bị lo lắng trăn trở về các vấn đề cơ bản cho cuộc sống như ăn ở, giáo dục, y tế…?

Những nhân công của công trường thường được chi trả đủ cho để làm việc tại các dự án, sau đó sẽ ngừng được chu cấp vài tuần hoặc vài tháng cho đến khi có một dự án mới. Trong suốt 30 năm qua, tiền công cũng như các khoản trợ cấp khác đều giảm đáng kể khiến cho các nhân công gặp khó khăn trong cuộc sống. Việc đảm bảo toàn bộ chuỗi cung ứng trong một dự án xây dựng đều trả lương đủ sống cho nhân viên một cách rõ ràng là điều cần thiết.

6. Mua bán, gọi thầu có trách nhiệm:

Mỗi công trình xây dựng được xây lên thành hình hài là tổng hợp của rất nhiều khâu, cần sự tham gia của rất nhiều bên cung ứng và dĩ nhiên là có rất nhiều thương vụ mua bán, chào thầu diễn ra trong suốt quá trình vận hành. Phát triển, xây dựng, khai thác và sản xuất các sản phẩm trong ngành xây dựng rồi vận chuyển chúng trên toàn thế giới là cả một công cuộc vô cùng tốn kém và lãng phí. Trong bối cảnh đó, tiền lương trả cho lao động thấp và chênh lệch thuế giữa các khu vực xuất – nhập khẩu tiếp tục là lý do mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp trong tương lai gần, ít nhất là cho đến khi các công ty bị yêu cầu giải trình rõ hơn về các chi phí mua/thuê ngoài. Vì thế, các doanh nghiệp xây dựng rất cần làm rõ và làm một cách có trách nhiệm các khâu mua bán, đầu tư.

7. Giảm thiểu chất thải:

Việc bắt buộc ứng dụng các công nghệ hay vật dụng tái chế đối với các dự án xây dựng ngày càng tăng, mặc dù còn chậm. Đó là xu hướng và là đòi hỏi tất yếu của thời cuộc. Bên cạnh những hành động CSR kể trên, các chiến lược khác, bao gồm việc sử dụng vật liệu tốt hơn, giảm lượng dư thừa và chế tạo sẵn đường ống xả thải là những biện phải vừa giúp doanh nghiệp giảm lượng rác thải xây dựng vừa tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

8. Thực hiện tiết kiệm năng lượng nghiêm túc:

Giới chuyên gia cũng như các nhà chức trách đã dành nhiều nỗ lực để gây nâng cao nhận thức cho các chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng về các bộ luật, các dự án, các điều khoản cụ thể yêu cầu thực hành tiết kiệm năng lượng. Điều này luôn được đánh giá là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ thiên nhiên và môi trường.

Nhiều doanh nghiệp thậm chí đã có chuyên viên chuyên trách, được đào tạo, và đang trực tiếp thực hiện việc gắn mã xây dựng cũng như các biện pháp khác giúp thực hành tiết kiệm năng lượng. Nhưng ngược lại cũng có nhiều khu vực, nhiều doanh nghiệp mà việc thực hiện những yêu cầu về tiết kiệm năng lượng này còn lỏng lẻo, hoặc chậm thực hiện đến cả chục năm so với yêu cầu của các bên quản lý.

Bằng cách khuyến khích chủ đầu tư xem xét tổng chi phí sở hữu, bao gồm cả vận hành và bảo trì (không chỉ đơn giản là chi phí ban đầu của dự án) chủ đầu tư các công trình có thể nắm được đầy đủ lợi ích của việc thực hành tiết kiệm năng lượng khi bỏ công và của xây dựng các công trình của mình. Điều này có nghĩa là chủ đầu tư các công trình xây dựng cần phải được thông báo đầy đủ về phương thức thực hành tiết kiệm năng lượng, các thiết bị sử dụng phục vụ cho quá trình này và được báo cáo về hiệu quả của việc thực thi. Trong khi trên thị trường có một nhóm chủ sở hữu công trình đã nhìn xa trông rộng và thấu hiểu vấn đề tiết kiệm năng lượng thì phần lớn chưa quan tâm đến vấn đề này. Các chuyên gia thiết kế và xây dựng thường phải đóng vai trò chủ động trao đổi và nâng cao nhân thức cho những người mới chỉ nhìn vào các chi phí mà bỏ qua hay cắt giảm chi phí cho tiết kiệm năng lượng.

9. Cố vấn và chia sẻ đào tạo với các nhà thầu phụ và các công ty khác:

Nhiều công ty nhỏ và nhà thầu phụ luôn sẵn sàng tiếp nhận sự hướng dẫn, đào tạo của các công ty lớn – nơi mà họ có nguồn lực và điều kiện nhiều hơn để thực hiện các công việc liên quan đến nghiên cứu. Các công ty nhỏ hơn, bận xoay sở với các khoản thuế phí, cũng có thể chưa có khả năng để đào tạo thường xuyên cho nhân sự của họ.

Bằng cách chủ động tạo ra các chương trình đào tạo cho các công ty nhỏ trong cùng ngành, các đơn vị cung ứng, các đại lý… doanh nghiệp lớn không những thể hiện được trách nhiệm xã hội của mình mà còn bồi đắp được những giá trị tích cực, bền vững cho thương hiệu. Một số hướng dễ thực hiện như là đưa các giảng viên chuyên gia trong nước và nước ngoài tới nói chuyện chuyên đề, các công ty nhỏ hơn hoặc những cá nhân có thể tới cùng học.

Còn từ phía các công ty quy mô nhỏ, thay vì giữ tư duy cạnh tranh, đua tranh, trong một số hoạt động, ví dụ như đào tạo, các công ty hoàn toàn có thể cùng nhau tổ chức các chương trình đào tạo chất lượng. Việc cùng nhau này, có thể giúp các bạn huy động được thêm nguồn lực, làm ra các chương trình đào tạo chất lượng hơn, diễn giả tốt hơn, chi phí lại được chia sẻ, mỗi công ty gánh ít hơn. Và dần dần là cả ngành công nghiệp xây dựng hưởng lợi.

10. Thiết lập đường dây hỗ trợ về thông tin liên quan đến các quy định:

Một số công ty đã thiết lập đường dây hỗ trợ riêng cho cán bộ nhân viên và các nhân công trong công ty hỏi về các vấn đề xoay quanh nội quy, quy định và chính sách. Đối với một số công ty trải dài trên khắp các châu lục và các nền văn hóa khác nhau, mỗi địa phương lại có những chính sách và quy định riêng.

Có doanh nghiệp lại giao việc tổ chức đường dây hỗ trợ này cho một bên thứ ba. Việc có một bên thứ ba ngoài chuỗi có thể rất hữu ích trong việc tiếp nhận thông tin, tư vấn theo các kịch bản chung lặp đi lặp lại và khi cần thiết, điều tra các giao dịch có vấn đề về mặt quy định hoặc pháp lý.

Biên dịch: Minh Trang